Nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức năm 2018

Ngày 9/01/2019, tại hội trường Hòa Bình, EVN, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2019. Triển khai thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2018 trong bối cảnh khó khăn, tách thức, Tổng công ty phát điện 1 đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Lãnh đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam và lãnh đạo EVNGENCO 1 chủ trì hội nghị 

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Sinh - Phó Tổng giám đốc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Tổng giám đốc EVNGENCO 1 cho biết, Tổng công ty triển khai thực hiện SXKD năm 2018 trong rất nhiều khó khăn, thách thức nghiêm trọng. Bằng nỗ lực, , EVNGENCO 1 cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác cung cấp than được đảm bảo, phục vụ kịp thời cho các nhà máy điện vận hành; hoạt động sản xuất kinh doanh có lợi nhuận; công tác cổ phần hóa thực hiện theo đúng lộ trình. Theo đó, toàn Tổng công ty đã sản xuất được 32.4 tỷ kWh, đạt 94,3% chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 và tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, thủy điện sản xuất đạt 8.038 triệu kWh vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2018. Tổng công ty sản xuất được 24.,2 tỷ kWh từ nhiệt điện than với tổng lượng than tiêu thụ các loại là hơn 12,5 triệu tấn. Để chuẩn bị nguồn than cho năm 2019, Tổng công ty đã hoàn thành ký các hợp đồng mua bán than năm 2019 cho các nhà máy nhiệt điện sử dụng than trong nước với Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc;  Công tác nhập khẩu than cho nhà máy Duyên Hải 3 đang được thực hiện theo kế hoạch với việc thực hiện đấu thầu mua than bằng các gói mua than trung hạn (2 năm) và các gói ngắn hạn, đảm bảo đủ than vận hành trong năm 2019.

PTGĐ Phùng Văn Sinh báo cáo tổng kết năm 2018

Năm 2018, dự báo trước các khó khăn về kết quả hoạt động SXKD điện, được sự đồng ý của EVN, Tổng công ty đã thực hiện tái cấu trúc tài chính và một số giải pháp tài chính khác. Do đó, hoạt động SXKD của Tổng công ty đã có lãi. Đối với Các dự án Tổng công ty làm chủ đầu tư,  Tổng công ty đã thực hiện giá trị khối lượng vốn đầu tư ước đạt 18.213 tỷ đồng và giá trị giải ngân đạt 18.334,8 tỷ đồng. Đối với dự án Tổng công ty làm tư vấn quản lý (dự án Duyên Hải 3 mở rộng), giá trị khối lượng thực hiện của dự án là 2.549 tỷ đồng, đạt 41,7% kế hoạch năm. Và giá trị thực hiện giải ngân là 2.549 tỷ đồng (đạt 41,7% KH năm).

 Tổng công ty đã hoàn thành toàn bộ công trình và đưa vào vận hành Dự án Hạ Sê San 2 sớm 02 tháng so với kế hoạch; Dự án Đa Nhim mở rộng đã phát điện giai đoạn 1 của dự án trong năm 2018; Triển khai dự án điện mặt trời hồ Đa M,i dự kiến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành; Về môi trường các nhà máy Nhiệt điện: Các đơn vị nhiệt điện đã hoàn thành công tác lập đề án tiêu thụ tro xỉ;  Đã ký và đang triển khai thực hiện hợp đồng lập thiết kế bản vẽ thi công, xây dựng và lắp đặt đường ống xuất tro tại TTĐL Duyên Hải.

Trong công tác nâng cao hiệu quả vận hành các nhà máy điện, đối với việc bảo dưỡng sửa chữa (BDSC), các đơn vị nhiệt điện đã thực hiện chủ động thay thế các bộ phận không còn đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật hoặc bị hao mòn quá mức. Phương thức BDSC theo điều kiện thiết bị và BDSC tập trung vào độ tin cậy đã được triển khai áp dụng tại Tổng công ty.

Thực hiện chủ đề năm 2018 về Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Tổng công ty đã thực hiện các giải pháp hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, áp dụng KHCN trong hoạt động sản xuất – kinh doanh nhằm tăng năng suất lao động như sử dụng thành thạo hệ thống ERP trong công tác thực hiện các nghiệp vụ Tài chính kế toán; hoàn thành công tác đốt than trộn thử nghiệm giai đoạn 1 tại tổ máy S1 (Duyên Hải 1). Tổng công ty đã tổ chức xét duyệt 13 đề tài và trình đăng ký kế hoạch thực hiên lên EVN 4 đề tài khoa học công nghệ; nhận được 55 Đơn đề nghị công nhận sáng kiến, đã xét duyệt 25 Đơn và công nhận 17 sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của EVN về xác định giá trị doanh nghiệp (XĐGTDN), Hồ sơ XĐGTDN tại thời điểm 0h ngày 01/01/2018 đã được Tổng công ty hoàn thành và trình EVN vào tháng 3/2018, phù hợp với tiến độ CPH. Kết quả XĐGTDN của EVNGENCO1 cũng đã được HĐTV EVN thông qua và tiếp tục báo cáo lên Ban chỉ đạo/ Bộ Công thương vào tháng 4/2018. Tuy nhiên, theo Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ có sự thay đổi là phương án sử dụng đất phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước thời điểm quyết định cổ phần hóa.

Hiện nay Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời điểm xác định GTDN đến thời điểm 0h ngày 01/1/2020. Phương án sắp xếp xử lý nhà đất của Tổng công ty đã hoàn thành (trừ trụ sở công ty thủy điện Sông Tranh tại Đà Nẵng) đang chờ ý kiến của UBND các tỉnh thông qua phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa của Tổng công ty; EVN đã thông qua chủ trương thoái vốn theo phương án Tổng công ty trình tại CTCPTĐ Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi, CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam và CTCP nhiệt điện Quảng Ninh. Tổng công ty đang triển khai thực hiện các thủ tục thoái vốn tại CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam, dự kiến hoàn thành trong quý II/2019.

Ông Dương Quang Thành,Chủ tịch HĐTV EVN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ông Dương Quang Thành,Chủ tịch HĐTV EVN  nhấn mạnh, trước bối cảnh nhiều khó khăn trong công tác cung ứng điện năm 2019, lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị của EVNGENCO 1 cần nâng cao trách nhiệm, sâu sát với các nhiệm vụ, kế hoạch Tập đoàn giao, đặc biệt trong công tác quản lý vận hành các nhà máy và đảm bảo than cho phát điện. EVNGENCO 1 cần chú trọng nâng cao độ khả dụng, tin cậy các tổ máy nhiệt điện, đáp ứng huy động của hệ thống điện. Đối với các dự án điện đang triển khai, cần nhanh chóng thúc đẩy tiến độ, đưa vào vận hành thương mại.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao cờ thi đua và bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2018

Chủ tịch HĐTV EVN cũng yêu cầu EVNGENCO 1 tập trung thực hiện tái cơ cấu, thực hiện đúng lộ trình cổ phần hóa. Đồng thời, toàn Tổng công ty cần nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào các hoạt động quản lý, vận hành, sửa chữa các tổ máy, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả SXKD.

Chủ tịch EVNGENCO1 Nguyễn Tiến Khoa phát biểu tại hội nghị
Trước chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, ông Nguyễn Tiến Khoa - Chủ tịch EVNGENCO 1 khẳng định, năm 2019, Tổng công ty sẽ phấn đấu hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đảm bảo lành mạnh tài chính, thực hiện đúng lộ trình cổ phần hóa, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ Tập đoàn giao. Trong công tác sản xuất điện, năm 2019, EVNGENCO 1 phấn đấu sản lượng điện sản xuất đạt 36.801 triệu kWh.

Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ đưa tổ máy Duyên Hải 3 mở rộng, Đa Nhim mở rộng, Điện mặt trời trên hồ Đa Mi vào vận hành thương mại trong năm 2019; Hoàn thành quyết toán vốn ĐTXD các công trình đã hoàn thành: Các dự án trong TTĐL Duyên Hải, Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, Sông Tranh 2, Bản Vẽ, UBMR2, Nghi Sơn 1 và các dự án khác.

Trong công tác cổ phần hóa, EVNGENCO 1 phấn đấu hoàn thành việc tái cơ cấu tài chính và thực hiện công tác cổ phần hóa Tổng công ty theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng nỗ lực thực hiện các giải pháp để đạt được các chỉ tiêu được giao năm 2019 về nâng cao hiệu quả vận hành, các chỉ tiêu về tài chính, đầu tư xây dựng và năng suất lao động trong Tổng công ty để Đảm bảo các tổ máy phát điện ở trạng thái sẵn sàng tham gia phát điện khi có yêu cầu, hoạt động SXKD điện có lợi nhuận.

Cũng tại Hội nghị, EVNGENCO 1 đã phát động phong trào thi đua hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019 và đón nhận các tặng thưởng của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích trong năm 2018


  • Phạm Phương Thảo (VP)