EVNGENCO1 đồng hành "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển"

"Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" là hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật, góp phần thực hiện Kế hoạch hành động của Thủ tướng Chính phủ về việc gỡ thẻ vàng IUU; khích lệ, động viên ngư dân bám biển và gìn giữ chủ quyền biển đảo. Nhận thấy ý nghĩa thiết thực đó, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tham gia ủng hộ và đồng hành cùng chương trình.

Chương trình ra mắt từ tháng 4/2023 và bước đầu mang lại những kết quả tích cực

Theo đó, trong 3 năm, từ 2023 đến 2025, Chương trình sẽ thực hiện tại 28 tỉnh, thành phố có biển trong cả nước gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa -Vũng Tàu, TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

Mỗi địa phương chọn 200 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn để nhận quà từ Chương trình. Như vậy, tổng cộng sẽ có 5.600 ngư dân trong cả nước được nhận quà từ Chương trình. Tổng kinh phí thực hiện Chương trình dự kiến lên đến khoảng 23 tỷ đồng.

Chương trình "Cùng ngư dân Thắp sáng đèn trên biển" không chỉ dừng lại ở việc các phần quà có giá trị thực tiễn cao để hỗ trợ bà con ngư dân; học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn mà còn tuyên dương, nhân rộng những mô hình, những nhân tố tích cực biết làm giàu từ biển; có những hành động tốt đẹp, khoa học để bảo vệ biển, nuôi dưỡng nguồn sinh sôi của biển, tạo ra các giá trị cạnh tranh cho ngành thủy sản Việt vươn ra quốc tế.  Chương trình sẽ dành tặng cuốn cẩm nang giàu kiến thức pháp lý để trang bị cho bà con khi tham gia đánh bắt trên biển, đồng thời kết hợp chặt chẽ với các bộ/ngành, các đơn vị chấp pháp, các tổ chức khoa học uy tín, cùng chính quyền địa phương thiết kế các diễn đàn, các không gian tương tác pháp lý hiệu quả, chuyên nghiệp nhằm phổ biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng, lan tỏa các thông điệp tích cực của Chính phủ về tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản.

Trên hết, Chương trình sẽ góp phần xây dựng nhận thức, hành động chung của ngư dân Việt Nam, để mỗi ngư dân nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung ngày càng hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm cấp bách của mình trước việc bảo vệ môi trường, nguồn sinh của biển cả; tuân thủ luật pháp quốc tế khi tham gia vào luật chơi chung của toàn cầu… Điều đó sẽ tạo nên sức mạnh nhiều chiều để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc ngày một vững bền hơn.


  • Thu Hà (VP)