Thủy điện Sông Tranh 2 tiếp tục điều tiết nước để chống nhiễm mặn và cung cấp nước tưới cho hạ du thời điểm cuối mùa kiệt

Từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 8 năm 2023, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã chủ động làm việc với các đơn vị liên quan để huy động 2 tổ máy Sông Tranh 2 phát điện nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ chống hạn và xâm nhập mặn vùng hạ du. Nhờ đó mà nước xả về hạ du giai đoạn này đã cải thiện đáng kể với mức xả 89,5 m3/s, gấp 1,7 lần so với yêu cầu của Quy trình 1865 (> 52m3/s).

Ngày 11-8, Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên - Môi trường) đã có công văn gửi các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa, nhà máy nước trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn về việc vận hành các hồ chứa giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du cuối mùa cạn năm 2023.

Trước đó, từ ngày 4-8 đến nay, mực nước sông Vu Gia tại trạm thuỷ văn Ái Nghĩa đo được rất thấp, dẫn đến việc nguồn nước không đảm bảo cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng hạ du. Do vậy Cục Quản lý tài nguyên nước yêu cầu: đối với hồ chứa các thuỷ điện trên sông Vu Gia - Thu Bồn trên cơ sở các quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa, cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để vận hành các hồ chứa xả nước về hạ du để cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt. Và trước thông tin cho rằng các nhà máy thuỷ điện trên sông Vu Gia - Thu Bồn xả nước với lưu lượng trung bình ngày nhỏ hơn lưu lượng quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa (Quy trình 1865) do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chia sẻ với các cơ quan truyền thông, ông Lê Đình Phúc - Phó Giám đốc Công ty  cho biết từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 8 lưu lượng nước xả về hạ du chưa đảm bảo là do giai đoạn này xuất hiện mưa lớn tại miền Bắc và Tây Nguyên, hệ thống nguồn điện có các nhà máy thủy điện đang xả tràn nên Hệ thống điện không thể huy động phát điện các tổ máy ở Quảng Nam trong đó có thủy điện Sông Tranh 2 theo đúng các bản chào giá bán điện về cấp nước hạ du.

Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2

Tuy nhiên, từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 8, phía Công ty đã chủ động làm việc với các đơn vị liên quan để huy động 2 tổ máy Sông Tranh 2 phát điện nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ chống hạn và xâm nhập mặn vùng hạ du. Nhờ đó mà nước xả về hạ du giai đoạn này đã cải thiện đáng kể với  mức xả 89,5 m3/s, gấp 1,7 lần so với yêu cầu của Quy trình 1865 (> 52m3/s).

“Theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam thì từ nay đến ngày 19-8, Công ty vẫn sẽ tiếp tục việc xả nước về hạ du với mức xả trung bình ngày > 100 m3/s” - ông Phúc nói.