Thủy điện Đồng Nai triển khai các giải pháp đảm bảo cấp nước hạ du và cung ứng điện trong mùa cạn năm 2024

Sáng ngày 30/01/2024, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) và Công ty Thủy điện Đồng Nai đã có buổi làm việc với các Sở, Ban, ngành liên quan về kế hoạch điều tiết nước chống hạn cho hạ du trong mùa cạn năm 2024 của hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4.

Ông Nguyễn Văn Khánh – Phó Giám đốc Sở Công Thương chủ trì cuộc họp, cùng với sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, đại diện lãnh đạo Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 – TKV.

Về phía Tổng công ty Phát điện 1 có ông Nguyễn Tiến Chương – Phó Tổng Giám đốc, cùng Lãnh đạo Ban Kinh doanh thị trường điện, Lãnh đạo Công ty Thủy điện Đồng Nai.

Họp kế hoạch điều tiết nước chống hạn cho hạ du trong mùa cạn năm 2024 hồ chứa Đồng Nai 3

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Vĩnh – Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai báo cáo tình hình cấp nước và công tác phối hợp đảm bảo yêu cầu hạ du trong năm 2023, đề xuất kế hoạch vận hành hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 trong mùa cạn năm 2024.

Theo đó, nhận định xu thế khí tượng thủy văn, hiện tượng EL Nino còn tiếp tục duy trì trong các tháng đầu năm 2024 với xác suất 90%, dự báo từ nay đến tháng 6 năm 2024, khả năng cao lượng dòng chảy trên các sông, suối và về hồ chứa trên các lưu vực sông ở mức thấp và thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Lượng dòng chảy trên các sông khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 20-40%, từ tháng 01 đến tháng 6 năm 2024, lượng dòng chảy trên các sông thiếu hụt từ 10-40%, một số sông khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên thiếu hụt trên 50%. Riêng các tháng mùa khô (từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2024) khả năng xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã chủ động tích nước hồ chứa Đồng Nai 3 đầu năm 2024 đạt cao trình 589,69 m (mực nước dâng bình thường là 590m), tương ứng dung tích hữu ích là 875,3 triệu m3 nước (tổng khối lượng nước theo yêu cầu tối thiểu của Quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa khô là 786,2 triệu m3 nước), thuận lợi trong việc đảm bảo nhu cầu cấp nước cho vùng hạ du trong mùa cạn năm 2024.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh – Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai báo cáo tình hình vận hành và kế hoạch điều tiết hồ chứa NMTĐ Đồng Nai 3, Đồng Nai 4

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 – TKV thống nhất với nội dung báo cáo của Công ty Thủy điện Đồng Nai và có một số ý kiến trong việc lập kế hoạch, phương án vận hành hồ Đồng Nai 3, để phù hợp với hiện trạng nguồn nước và các quy định tại quy trình liên hồ chứa trên nguyên tắc ưu tiên cân đối cấp cho hạ du trong thời gian còn lại của mùa cạn, bảo đảm các yêu cầu sử dụng nước và giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu nước là việc làm cấp thiết; sử dụng nước hồ chứa một cách tiết kiệm, hiệu quả, giúp duy trì nguồn nước trong điều kiện mùa khô có thể kéo dài, hài hòa giữa mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng và cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, không làm ảnh hưởng lớn đến chế độ dòng chảy và yêu cầu sử dụng nước ở hạ du.

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng chủ trì cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Chương – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 đánh giá cao công tác vận hành hồ chứa trong những năm qua của Công ty Thủy điện Đồng Nai, chỉ đạo Công ty tiếp tục rà soát, lập kế hoạch và phối hợp các bên liên quan để đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định. Đồng thời, ông kiến nghị các Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng tiếp tục quan tâm hỗ trợ và đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét phê duyệt phương án vận hành hồ chứa Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 trong mùa cạn năm 2024 để đảm bảo tối ưu lượng nước trong hồ chứa phục vụ nhu cầu sử dụng ở hạ du an toàn đến hết mùa cạn 2024 và đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Nguyễn Tiến Chương – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 phát biểu tại cuộc họp

Thông qua buổi làm việc, các đơn vị đã thống nhất nội dung liên quan đến kế hoạch điều tiết nước chống hạn cho hạ du trong mùa cạn năm 2024 của hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4. Sở Công Thương trình UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét phê duyệt kế hoạch điều tiết nhằm vận hành linh hoạt các hồ chứa, góp phần đảm bảo an ninh hệ thống điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội cũng như đảm bảo cấp nước cho hạ du trong mùa cạn năm 2024.


  • Bùi Quốc Huy