Thả 100 nghìn cá giống xuống lòng hồ thuỷ điện Sông Tranh 2

Ngày 29/2, Công ty Thủy điện Sông Tranh (Tổng Công ty Phát điện 1) phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) tổ chức Chương trình thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản xuống lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2 (xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My) lần thứ 9 năm 2024, nâng tổng số cá giống đã thả xuống hồ hơn 750.000 con, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm tạo sinh kế cho người dân trong khu vực đồng thời hưởng ứng Đề án Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia – Quảng Nam 2024.

Tham dự chương trình có đại diện Lãnh đạo Ban tuyên giáo tỉnh ủy Quảng Nam, đại diện Hội nghề cá Quảng Nam, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Đại diện Sở Công thương Quảng Nam, về phía địa phương có Lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân,  ủy ban nhân dân và các Ban ngành, đoàn thể huyện Bắc Trà My, Lãnh đạo Công đoàn điện lực Việt Nam, Lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1, Lãnh đạo công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 và đại diện Văn phòng và các Ban thuộc Tổng công ty Phát điện 1,  CBCNV Công ty Thủy điện Sông Tranh cùng phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đến tham dự và đưa tin.

Các đại biểu tham dự chương trình thả cá giống lần thứ IX năm 2024 tại Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2

Phát biểu khai mạc, ông Trần Nam Trung - Bí thư đảng uỷ bộ phận, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh cho biết: liên tục trong 9 năm qua, ngoài nhiệm vụ quản lý, vận hành Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, Công ty Thủy điện Sông Tranh luôn xác định công tác an sinh xã hội, đảm bảo môi trường, và từng bước góp phần nâng cao đời sống cho người dân trong vùng dự án, tiến tới tạo sinh kế bền vững cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm cho các hoạt động của Công ty. Hằng năm, Công ty Thủy điện Sông Tranh phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My thực hiện chương trình thả cá giống, đây là hoạt động an sinh thường niên có ý nghĩa quan trọng và có tính nhân văn cao mà Công ty Thủy điện Sông Tranh cùng UBND huyện Bắc Trà My quyết tâm thực hiện lâu dài. Riêng hoạt động năm nay, Công ty cùng UBND huyện Bắc Trà My hưởng ứng Đề án Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia – Quảng Nam 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo Quyết định số 273/QĐ-UBND ngày 02/02/2024 của UBND tỉnh Quảng Nam.

Trong đợt này, Công ty Thủy điện Sông Tranh tổ chức thả 100.000 con cá giống loại lớn xuống lòng hồ gồm cá Trắm cỏ và cá Mè. Tính đến nay, qua 9 đợt thả, số lượng cá đã thả xuống lòng hồ là 750.000 con, trị giá gần 500 triệu đồng.

Qua theo dõi việc đánh bắt của nhân dân nhiều năm qua, hiệu quả của hoạt động đã ngày càng thể hiện rõ rệt khi sản lượng đánh bắt được của nhân dân khu vực lòng hồ ngày càng tăng, đặc biệt là các loại cá mè, cá trắm…, nhiều con lớn với trọng lượng lên đến hàng chục kg/con. Nhiều hộ dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu, nhiều người đã xây dựng được nhà ở kiên cố và sắm được nhiều tài sản đắt tiền như ô tô, xe tải.Chương trình thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản Lòng hồ Sông Tranh 2 định kỳ hàng năm đã phần nào giải quyết bài toán sinh kế cho người dân trong khu vực theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam tại Quyết định số 2148/QĐ-UBND ngày 10/10/2023. Công tác thả cá giống của Công ty Thủy điện Sông Tranh góp phần bổ sung đa dạng sinh học tại khu vực hồ thủy điện Sông Tranh cũng có ý nghĩa góp phần hưởng ứng Đề án Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia – Quảng Nam 2024

Ông Trần Nam Trung - Giám đốc Công ty TĐST phát biểu khai mạc chương trình thả cá giống

Các đại biểu và CBCNV công ty tham gia thả 100.000 con cá giống xuống hồ 

Tại sự kiện này, Công ty Thủy điện Sông Tranh và Công đoàn Điện lực Việt Nam đã trao tặng 40 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Bắc Trà My trị giá gần 60 triệu đồng

Các em học sinh nghèo vượt khó tại huyện Bắc Trà My được nhận hỗ trợ xe đạp

Phát biểu tại sự kiện này, ông  Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: "Trong những năm qua, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã phối hợp tốt với địa phương trong công tác vận hành nhà máy nói chung và công tác an sinh xã hội nói riêng. Những hoạt động như tặng Nhà tình nghĩa, tặng xe đạp cho học sinh nghèo, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ dân bị thiệt hại trong các đợt mưa lũ hằng năm, trao quà tri ân các gia đình chính sách và hỗ trợ chi phí để phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào nơi đây rất đáng ghi nhận. Đặc biệt hằng năm Công ty Thủy điện Sông Tranh đã duy trì việc thả cá giống vào lòng hồ, tạo sinh kế bền vững cho người dân, bổ sung đa dạng sinh học khu vực Lòng hồ đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương lớn của Tỉnh Quảng Nam trong việc tạo sinh kế cho người dân khu vực các Nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh, việc thả cá giống của Công ty thủy điện Sông Tranh trong nhiều năm qua đã giúp nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo bằng việc khai thác đánh bắt và nuôi trồng thủy sản". Đợt thả cá này, Công ty Thủy điện sông Tranh và địa phương Bắc Trà My là đơn vị tiên phong hưởng ứng Đề án Năm bảo tồn đa dạng sinh học Quốc Gia - Quảng nam 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My phát biểu tại sự kiện thả cá giống lần thứ IX năm 2024.

Cũng trong thời gian này, Công ty Thủy điện Sông Tranh phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Chỉ thị liên tịch số 972/CTLT-EVN-CĐĐVN ngày 01/03/2021 của Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc thực hiện phong trào “Tết trồng cây” hướng đến mục tiêu trồng mới và chăm sóc 1 triệu cây xanh trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời hoạt động này cũng hưởng ứng Đề án Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia – Quảng Nam 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Lãnh đạo Công đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1, Lãnh đạo Ban tuyên giáo tỉnh Quảng Nam  và Lãnh đạo Công ty tham gia trồng cây tại sự kiện

Dự kiến trong năm 2024, công ty sẽ triển khai trồng bổ sung 200 cây xanh các loại, riêng tại sự kiện này, Công ty tổ chức trồng mới 50 cây xanh, và các loại cây ăn quả, nâng tổng số cây xanh được trồng và chăm sóc đến thời điểm này là trên 1.400 cây, số lượng cây được Công ty trồng trong những năm qua đã góp phần cải tạo cảnh quan môi trường và cải thiện chất lượng không khí trong khu vực.

Lãnh đạo Công đoàn Điện Lực Việt Nam, Lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty và Lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh Quảng Nam chụp hình lưu niệm cùng Lãnh đạo và CBCNV Công ty thủy điện Sông Tranh

Từ khi đưa vào vận hành đến nay, tổng sản lượng điện Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 đã sản xuất và cung cấp lên lưới điện Quốc gia là 8,1 tỷ kWh và tổng doanh thu bán điện đạt 9.000 tỷ đồng. Năm 2023, sản lượng điện đạt là 728,33 triệu kWh (Đây là lần thứ 4 nhà máy vượt sản lượng thiết kế và là 03 năm liên tiếp vượt thiết kế kể từ khi nhà máy vào vận hành; Lần thứ nhất - năm 2017: 830 triệu kWh; Lần thứ hai-năm 2021: 691 triệu kWh và Lần thứ ba - năm 2022: 885 triệu kWh ). Đồng thời đảm bảo thực hiện việc tích nước cuối mùa lũ phục vụ kế hoạch phát điện và cấp nước cho hạ du năm 2024.

 Công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước 1.376 tỷ đồng. Trong đó thuế VAT là 518 tỷ đồng; Thuế tài nguyên nước 564 tỷ đồng; Phí môi trường rừng 226 tỷ đồng; Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước là 51 tỷ đồng và Thuế thu nhập cá nhân là 17 tỷ đồng.

Công tác vận hành điều tiết hồ chứa luôn đảm bảo tuân thủ đúng các quy định, đáp ứng nhu cầu cấp nước tưới tiêu, đẩy mặn cho hạ du các địa phương trong mùa kiệt và cắt giảm một phần hoặc toàn bộ đỉnh lũ, làm chậm quá trình lũ về trong mùa lũ, góp phần phòng chống và giảm nhẹ tác động của thiên tai cho hạ du.

Song song với việc tập trung sản xuất điện, việc thực hiện công tác an sinh xã hội của Công ty Thủy điện Sông Tranh trong những năm qua đã tạo được sự đồng cảm, chia sẻ và ủng hộ của các cơ quan thông tấn báo chí, các cấp chính quyền địa phương và người dân trong khu vực.


  • Hồ Thanh Thiên