Phiên chợ 0 đồng - Phiên chợ tình người tại miền núi Quảng Nam

Ngày 09/4/2023, Công ty Thủy điện Sông Tranh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam, Bệnh viện 199 - Bộ Công an, Câu lạc bộ chuyến xe 0 đồng tổ chức chương trình “ Phiên chợ 0 đồng” tại trung tâm xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam với hơn 450 phần quà và 300 cơ số thuốc được cấp phát miễn phí cho đồng bào dân tộc Cadong, Mơ Nông, Xê Đăng….

Người dân tham gia phiên chợ 0 đồng tại xã Trà Dơn - huyện Nam Trà My

Ngay từ sáng sớm, gần 500 trăm hộ dân là đồng bào các dân tộc Cadong, Xê Đăng, Mơ Nông, Co…đã có mặt đông đủ tại trung tâm xã Trà Dơn với vẻ mặt háo hức, rạng rỡ khi được chính quyền địa phương phát phiếu mời tham gia phiên chợ 0 đồng lần đầu tiên được tổ chức tại nơi này. Theo đó, gần 500 phần quà gồm gạo, nước mắm, muối, cá khô, đường, sữa, mì tôm đã được các đơn vị chung tay đóng góp và cấp phát miễn phí cho người dân. Những phần quà tuy không lớn nhưng thực sự có ý nghĩa thiết thực với bà con đồng bào dân tộc nơi đây trong thời điểm thiếu lương thực ở kỳ giáp hạt.

Ông Nguyễn Bình (áo cam) - trưởng Phòng Hành chính Lao động Công ty Thủy điện Sông Tranh đang trao quà cho người dân

Ông Triệu Tấn Thanh (áo cam) - Nhân viên Phân xưởng Vận hành cùng phối hợp trao quà cho người dân

Xúc động trước tình cảm to lớn của các mạnh thường quân, chị Hồ Thị Thắng (thôn 1, xã Trà Dơn) chia sẻ: “Thật là vui khi các mạnh thường quân đã chung tay chia sẻ những phần quà thật ý nghĩa, giúp bà con khó khăn nơi đây vượt qua thời kỳ thiếu thốn lương thực mùa giáp hạt này. Đây đúng là phiên chợ của tình người. Bà con chúng tôi rất cám ơn Công ty Thủy điện sông Tranh, Đài PT-TH Quảng Nam, Bệnh viện 199- Bộ Công an, Câu lạc bộ chuyến xe không đồng. Hi vọng trong những năm tới, các mạnh thường quân sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để bà con miền núi như chúng tôi cải thiện được đời sống tốt hơn”.

Chị Hồ Thị Thắng, trú tại thhôn 1 - xã Trà Dơn ( ảnh: Tấn Sỹ - QRT)

Ông Hồ Văn Vân - Phó chủ tịch UBND xã Trà Dơn phát biểu: “Phiên chợ 0 đồng tổ chức đúng vào thời điểm cuối Quý I, thời kỳ giáp hạt, bà con đang trong tình trạng thiếu lương thực, nhiều hộ thiếu đói đã nhiều ngày, năm nay thời tiết không thuận lợi, vì vậy việc hỗ trợ gạo và thực phẩm rất thiết thực và có ý nghĩa cho bà con ở thời điểm này. Bà con tham gia rất phấn khởi”.

Ông Phan Phụng Thôi - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Sông Tranh tham gia trao quà cho người dân

Bên cạnh việc trao tặng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, “ Phiên chợ 0 đồng” còn tặng cho bà con hàng trăm đôi dép mới, mũ mới, quần áo mới và rất nhiều quần áo cũ để bà con tự lựa chọn. Điểm đặc biệt tại phiên chợ lần này là bà con được các bác sỹ Bệnh viện 199 - Bộ Công an khám bệnh, hướng dẫn cách phòng tránh các dịch bệnh như: sốt xuất huyết, thổ tả, ngộ độc thực phẩm… Hàng trăm cơ số thuốc điều trị các bệnh thông thường được phát miễn phí cho bà con. Lần đầu tiên tại địa phương này, bà con đi chợ được lựa chọn những món hàng mình yêu thích, được khám bệnh phát thuốc mà không tốn một đồng nào. Rất nhiều bà con sau khi được nhận quà chia sẻ rằng “Phiên chợ 0 đồng - phiên chợ của tình người”.

Các bác sỹ Bệnh viên 199 - Bộ Công an tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân

CBCNV Công ty Thủy điện Sông Tranh trao quà và chụp hình luu niệm với người dân

CBCNV Công ty Thủy điện Sông Tranh chụp hình lưu niệm với các đơn vị đồng tổ chức sau khi kết thúc chương trình

Trà Dơn là xã miền núi của huyện Nam Trà My và có một bộ phận người dân tộc nằm trong diện tái định cư Công trình Thủy điện Sông Tranh 2. Những năm qua, Công ty Thủy điện sông Tranh đã có nhiều chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân nơi đây. Năm 2023, được sự hỗ trợ trực tiếp của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam, Câu lạc bộ "Chuyến xe không đồng" tại Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Bộ Công an, sự quan tâm của lãnh đạo Công ty thủy điện Sông Tranh, "Phiên chợ không đồng" đã được tổ chức thành công - một phiên chợ chan chứa tình cảm, sự sẻ chia đối với đồng bào các dân tộc miền núi tại Trà Dơn. 

Nụ cười, niềm vui của bà con Ca Dong, Xê Đăng… sẽ là động lực để Công ty Thủy điện Sông Tranh tiếp tục thực hiện công tác an sinh xã hội, cải thiện sinh kế cho người dân các dân tộc miền núi Quảng Nam. Song song với công tác sản xuất cung ứng điện lên lưới điện Quốc gia được an toàn, liên tục, công tác an sinh xã hội, cải thiện sinh kế cho người dân trong khu vực được Công ty Thủy điện Sông Tranh đặc biệt quan tâm, luôn đồng hành cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân nghèo có điều kiện cải thiện sinh kế. Trong thời gian tới, Công ty Thủy điện Sông Tranh sẽ tiếp tục cùng với địa phương và các tổ chức xã hội thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn để yêu thương lan tỏa, tinh thần đoàn kết, sẻ chia tiếp tục được nhân rộng và để san sẻ bớt phần nào khó khăn của bà con miền núi yêu thương…/.


  • Hồ Thanh Thiên