Lễ kỷ niệm 90 năm Công đoàn Việt Nam và 05 năm thành lập Công đoàn EVNGENCO1

Ngày 19/7, tại khu QLVH Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia Tỉnh Thanh Hóa, Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Công đoàn Việt Nam và 05 năm thành lập Công đoàn Tổng Công ty Phát điện 1.

Tới dự buổi Lễ có các đồng chí lãnh đạo Công đoàn Điện lực Việt Nam, Lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1: đ/c Lưu Quang Vinh – Trưởng ban Tổ chức Công đoàn Điện lực Việt Nam; đồng chí Nguyễn Tiến Khoa – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phát điện 1; đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh – Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 cùng các đồng chí trong ban Lãnh đạo Tổng công ty, nguyên Lãnh đạo TCT; Trưởng các Ban/Văn phòng TCT; Giám đốc các đơn vị trực thuộc, các đồng chí là cán bộ Công đoàn các cấp trong Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 cùng với trên 200 đoàn viên công đoàn có mặt tại buổi lễ.

Lễ Kỷ niệm 90 năm Công đoàn Việt Nam

Đồng chí Trần Doãn Thành – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty đọc diễn văn kỷ niệm đã nêu bật chặng đường vẻ vang của 90 năm Công đoàn Việt Nam và 05 năm hình thành phát triển của Công đoàn TCT.

90 năm hình thành phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức Công đoàn đã vượt qua nhiều khó khăn, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị, phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, vị thế của tổ chức công đoàn trong xã hội từng bước được nâng lên. Quan hệ quốc tế của Công đoàn Việt Nam từng bước được mở rộng. Đội ngũ công nhân, viên chức, lao động nước ta đã tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng và quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng lãnh đạo, nỗ lực vươn lên trong lao động và công tác… giữ vai trò quyết định thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, góp phần ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, xứng đáng là giai cấp lãnh đạo cách mạng, lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Đồng chí Trần Doãn Thành, Chủ tịch CĐ TCT  đọc diễn văn kỷ niệm

Cùng với khí thế thi đua của công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn trong cả nước, Công đoàn TCT Phát điện 1, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy TCT và Công đoàn ĐLVN, mặc dầu mới được thành lập 5 năm (01/7/2014-01/7/2019) nhưng được kế thừa 65 năm truyền thống ngành điện Việt Nam cũng đã đạt được những kết quả đáng tự hào.

Trong 5 năm qua, Công đoàn EVNGENCO1 đã luôn đồng hành, sát cánh, hướng mọi hoạt động đến người lao động, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Với tính chất đặc thù của Tổng công ty quản lý vận hành các Nhà máy nhiệt điện và thủy điện, địa bàn hoạt động trải dài trên cả nước, giai đoạn đầu mới được thành lập đội ngũ cán bộ công đoàn còn thiếu kinh nghiệm trong công tác, cán bộ công đoàn chủ yếu kiêm nhiệm thời gian dành cho hoạt động công đoàn còn hạn chế; Nguồn kinh phí công đoàn các cấp còn hạn hẹp do vậy việc duy trì tổ chức các hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ gặp rất nhiều khó khăn.

Được sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn Điện lực Việt Nam và Đảng ủy TCT, sự ủng hộ, tạo điều kiện của chuyên môn các cấp, cùng với sự quyết tâm của Tập thể CBCNVC và người lao động trong TCT. Các hoạt động Công đoàn dần dần đi vào ổn định và triển khai các hoạt động từng bước có hiệu quả.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn của ngành Điện nói chung, Tổng công ty Phát điện 1 nói riêng, 5 năm qua, Công đoàn EVNGENCO1 đã luôn đồng hành, sát cánh, hướng mọi hoạt động đến người lao động, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Nhiều phong trào thi đua sôi nổi như: phong trào “Ca vận hành kinh tế”; “Sửa chữa nhanh, sửa chữa đảm bảo chất lượng”; Phong trào “Xanh – sạch – Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; Phong trào “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”, … đã được Công đoàn Tổng công ty, các đơn vị phối hợp với chuyên môn tổ chức có hiệu quả.

Hằng năm Công đoàn Tổng công ty, công đoàn các đơn vị phát động, tổ chức  nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp lễ tết, Tháng công nhân như: Thăm hỏi, động viên và tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho các đơn vị vùng sâu, vùng xa, biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành xuất sắc trong lao động sản xuất… Bên cạnh đó, phối hợp chuyên môn quan tâm người lao động như: Tổ chức các cuộc thi, Hội diễn, Hội thao, ngày hội Văn hóa doanh nghiệp; trao thưởng cho con em học sinh giỏi; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, điều dưỡng, tham quan nghỉ mát, tăng cường các biện pháp cải tạo điều kiện môi trường làm việc.

Từ những chủ trương, chính sách đúng đắn, công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 đã chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở cụ thể hóa, triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm động viên, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi người lao động tại các đơn vị.

Đáng nói, phải kể đến các chương trình mang dấu ấn đậm nét như: thực hiện đối thoại với người lao động; Tìm hiểu đời sống, việc làm; tâm tư nguyện vọng của người lao động để đề xuất báo cáo Lãnh đạo, phối hợp chuyên môn để giải quyết kịp thời các kiến nghị của người lao động.

Đặc biệt, tổ chức công đoàn chủ động tham gia vào việc tuyên truyền trong công tác cổ phần hóa, nghiên cứu các chế độ chính sách để giải quyết lao động dôi dư tại Công ty nhiệt điện Uông Bí khi dừng tổ máy, thu hẹp sản xuất, thay đổi mô hình công nghệ. Trên 400 lao động tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi được TCT và đơn vị giải quyết chế độ một cách thỏa đáng, người lao động phấn khởi và cảm thấy không bị bỏ rơi hụt hẫng.

Các hoạt động này đã góp phần động viên, khích lệ đội ngũ CNVCLĐ trong toàn Tổng công ty đoàn kết phát huy tinh thần lao động sáng tạo, vượt khó vươn lên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong 5 năm qua từ phong trào lao động giỏi – lao động sáng tạo, nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã ra đời, nhiều gương điển hình tiên tiến đã được động viên, khen thưởng và nhân rộng.

Về công tác An sinh xã hội, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động giàu tính nhân văn lan tỏa như: thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ như chương trình Nghĩa tình Duyên Hải, chương trình ủng hộ các địa phương bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai…

Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ TCT và Công đoàn Điện lực Việt Nam Công đoàn Tổng công ty luôn được đánh giá hoàn thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao: 4 năm liền liên tục từ 2015 đến 2018 được công nhận là “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”, năm 2018 được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn ĐLVN, hàng năm có nhiều tập thể và đoàn viên công đoàn được tặng bằng khen của các Bộ, ban ngành trung ương và địa phương. Nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập, Công đoàn TCT được Công đoàn ĐLVN tặng cờ xuất sắc giai đoạn 2014-2019, và nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng.

Để ghi nhận và biểu dương thành tích của các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn giai đoạn 2014-2019. Đặc biệt nhân dịp này các các cá nhân có đóng góp cho hoạt động Công đoàn trên cơ sở đề xuất của công đoàn TCT Phát điện 1 đã được Công đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng liên đoàn, Lãnh đạo các cấp xét chọn và khen thưởng cho các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu xuất sắc thuộc Công đoàn TCT Phát điện 1.

Trao thưởng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Công đoàn

Ông Trần Doãn Thành, Chủ tịch Công đoàn EVNGENCO1 nhận bằng khen Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm hướng tới những mục đích nhiệm vụ của giai đoạn tới của Công đoàn các cấp, đồng chí Trần Doãn Thành – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty phát động tới các cấp Công đoàn, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong TCT phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, thử thách, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội V Công đoàn ĐLVN, lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 05 năm thành lập Công đoàn TCT.

Công đoàn Tổng công ty nhận cờ thi đua của Công đoàn Điện lực Việt Nam

Nằm trong chuỗi những hoạt động sự kiện chào mừng 90 năm Công đoàn Việt Nam; 05 năm thành lập Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1, trong các ngày từ 17-19/7 Tổng công ty Phát điện 1 đã tổ chức thành công Hội diễn văn nghệ và Giải thi đấu quần vợt năm 2019.

Hội diễn Văn nghệ CNVCLĐ TCT năm 2019

Hội diễn văn nghệ và Giải thi đấu đã thành công tốt đẹp tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ công nhân viên toàn Tổng công ty. Đây là chuỗi những sự kiện có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 90 năm Công đoàn Việt Nam; 05 năm thành lập Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 và 65 năm ngày truyền thống điện lực Việt Nam.

Giải thi đấu quần vợt TCT năm 2019

Trong thời gian qua các cấp Công đoàn trong tổng công ty Phát điện 1 luôn quan tâm, đổi mới phương thức hoạt động tăng cường các hoạt động chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên người lao động.


  • Nguyễn Kiên Cường - Công đoàn TCT