Tiếp tục nâng cao độ tin cậy các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn

Đó là yêu cầu của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải tại buổi làm việc với Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, chiều ngày 29/10, tại Thanh Hóa.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Sơn Hải đánh giá cao nỗ lực của Công ty trong thời gian qua khi luôn đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, hệ số khả dụng luôn đạt 90%, suất tiêu hao than đạt yêu cầu của Tập đoàn. 

 

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn:

- Thuộc Tổng công ty Phát điện 1 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam)

- Địa chỉ: xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

- Công suất: 600 MW (2x300 MW)

- Sản lượng điện hàng năm: 3,6 tỷ kWh

Dự báo, năm 2020 sẽ rất khó khăn về nguồn cung cấp điện. Theo tính toán, đến hết năm 2019, các hồ chứa thủy điện sẽ không thể tích nước hồ chứa được đến mực nước dâng bình thường, dẫn đến thiếu hụt sản lượng điện so với các năm trước. Bên cạnh đó, các nguồn điện mới vào vận hành trong năm tới cũng không đáng kể.

Chính vì vậy, một trong những giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo điện năm 2020 là nâng cao năng lực vận hành các tổ máy nhiệt điện than, trong đó phấn đấu các nhà máy đều vận hành đạt trên 7.000 giờ/năm.

“Riêng đối với Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn, phấn đấu độ khả dụng các tổ máy cao nhất từ trước đến nay, đạt trên 90%, cùng với đó các tổ máy vận hành 7.000-7.500 giờ/năm, phấn đấu đạt sản lượng điện 4,2-4,5 tỷ kWh trong năm 2020”, ông Ngô Sơn Hải yêu cầu.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Ngô Sơn Hải đề nghị Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cần chủ động nguồn cung cấp than cho Nhà máy, trong đó sớm hoàn thiện ký hợp đồng mua than từ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), yêu cầu đơn vị cung cấp than phải đảm bảo chất lượng với nhiệt trị cao, cùng với đó phải đảm bảo luôn than có dự phòng cho phát điện 15 ngày.

Ngoài ra, Công ty đẩy mạnh triển khai các giải pháp bảo dưỡng sửa chữa theo độ tin cậy tổ máy (RCM) để từ đó rút ngắn thời gian sửa chữa, giúp số giờ vận hành tổ máy cao hơn, giúp hoạt động sản xuất điện được hiệu quả hơn.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Xuân Tiến

Tại buổi làm việc, ông Vũ Xuân Khu – Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết: Tính đến nay, sản lượng điện sản xuất của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn là 3,129 tỷ kWh. 2 tháng cuối năm, A0 sẽ huy động cao công suất Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn, với sản lượng năm 2019 dự kiến 3,922 tỷ kWh cao hơn kế hoạch của Bộ Công Thương giao (3,868 tỷ kWh).

“Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn nằm ở vị trí rất quan trọng của lưới điện quốc gia, bên cạnh giữ được độ khả dụng cho hệ thống rất lớn, còn có ý nghĩa chống quá tải máy biến thế tại TBA 500 kV Nho Quan. Dự kiến năm 2020 trào lưu truyền tải điện không phải từ Bắc vào Nam nữa mà từ miền Nam trở ra. Chính vì vậy, Công ty cần chuẩn bị mọi lực lượng để sẵn sàng vận hành ở mọi thời điểm khi có yêu cầu của hệ thống”, ông Khu cho biết.

Ông Võ Mạnh Hà – Phó Giám đốc phụ trách Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết: Trong 10 tháng qua, 6/7 chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của Công ty đều đạt so với yêu cầu đặt ra gồm: Tổng sản lượng điện sản xuất, suất tiêu hao than, tỷ lệ điện tự dùng, hệ số khả dụng, tỷ lệ ngừng máy do sự cố và tỷ lệ ngừng máy do bảo dưỡng, sửa chữa có kế hoạch. Riêng chỉ tiêu suất tiêu hao nhiệt đạt xấp xỉ so với kế hoạch.

Để đảm bảo vận hành tối ưu Nhà máy trong năm 2020, bên cạnh việc ký kết hợp đồng mua than của TKV để chuẩn bị sẵn nguồn nhiên liệu, Công ty đẩy nhanh công tác sửa chữa lớn tổ máy 2 và các hạng mục dùng chung đạt tiến độ và chất lượng đề ra.

Công ty từng bước chuyển hình thức bảo dưỡng sửa chữa theo thời gian vận hành của thiết bị sang hình thức bảo dưỡng sửa chữa trên cơ sở đánh giá tình trạng thiết bị, hình thức bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM). Hiện Công ty đã hoàn thành lắp đặt thử nghiệm hệ thống giám sát rung đảo cho các thiết bị quay quan trọng như: Tua bin – máy phát; Bơm cấp; Bơm ngưng; Bơm tuần hoàn; Quạt gió để thu thập dữ liệu online và đánh giá tình trạng thiết bị nhằm đưa ra kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng phù hợp.

“Đặc biệt, Công ty sẽ ứng dụng hiệu quả phần mềm PMIS trong quản lý kỹ thuật nguồn điện. Cập nhật đầy đủ các dữ liệu bảo dưỡng sửa chữa, chu kỳ bảo dưỡng sửa chữa để có thể đánh giá chính xác trình trạng thiết bị, các khiếm khuyết trong quá trình vận hành. Từ đó đưa ra giải pháp vận hành tối ưu, cũng như khuyến cáo sữa chữa kịp thời”, ông Võ Mạnh Hà cho biết.

Một số hình ảnh Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải kiểm tra tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn:

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cùng đoàn công tác kiểm tra thông số vận hành tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải kiểm tra tại cảng than của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn

 


  • Theo EVN