Thủy điện Bản Vẽ: Tập trung nâng cao năng lực xử lý tình huống, ứng phó thiên tai

Chiều ngày 15/4/2021, tại Nhà máy thủy điện Bản Vẽ, Công ty thủy điện Bản Vẽ tổ chức Hội nghị tổng kết công PCTT &TKCN năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ, UBND huyện Tương Dương, UBND các xã Lượng Minh, Yên Na và các chủ hồ thủy điện Nâm Nơn, Khe Bố, Chi Khê...

Toàn cảnh hội nghị

Năm 2020, mặc dù khu vực miền Trung nói riêng cũng như cả nước nói chung xảy ra ngập lụt trên diện rộng nhưng trên lưu vực hồ chứa thủy điện Bản Vẽ lại hạn hán rất nghiêm trọng. Lưu lượng nước về hồ thấp hơn so với trung bình nhiều năm, tổng lượng nước về hồ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm lên đến hơn 40%, tương đương khoảng 1,5 tỉ m3. Diễn biến khí tượng thủy văn trong năm 2020 không thuận lợi khiến Công ty thủy điện gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan để điều tiết cấp nước cho hạ du trong mùa kiệt năm 2020 và được các cấp địa phương đánh giá cao.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cũng đã đánh giá cao sự tích cực, chủ động triển khai thực hiện các quy định của pháp luật vể PCTT & TKCN của Công ty Thủy điện Bản Vẽ trong năm 2020. Công trình thủy điện Bản Vẽ nằm trong vùng thường xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố, lốc, giông sét, mưa đá… Các hiện tượng thời tiết này thường xảy ra nhanh, bất ngờ, thời gian hoạt động ngắn nên rất bị động trong việc phòng tránh.

Ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty phát biểu

Công ty thủy điện Bản Vẽ luôn đặc biệt quan tâm đến công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, từ đó có sự chuẩn bị kịp thời, chu đáo và thực hiện sớm theo phương châm “4 tại chỗ”. Công tác vận hành hồ chứa  được thực hiện đúng quy trình, quy định. Bên cạnh đó,  Công ty luôn tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai kịp thời tới cán bộ công nhân viên cũng như người dân địa phương qua các cuộc Hội nghị truyền thông PCTT&TKCN,  truyền hình, báo chí, tin nhắn điện thoại, tờ rơi, áp phích...Kết quả năm 2020 đã tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong suốt mùa mưa lũ.

Ông Nguyễn Tiến Chương - Phó Tổng giám đốc EVNGENCO1 phát biểu tại hội nghị

Từ kết quả đạt được, năm 2021, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đề ra các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực xử lý tình huống, ứng phó thiên tai cho từng CBCNV - NLĐ trong đơn vị, chủ động phối hợp với địa phương để ứng phó kịp thời, không để xảy ra thiệt hại về người, hạn chế đến mức thấp nhất hiện hại về tài sản do thiên tai gây ra. Công ty cũng sẽ tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai kịp thời, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng tránh thiên tai của CBCNV - NLĐ và nhân dân vùng hạ du công trình thủy điện Bản Vẽ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2021.


  • Trần Linh Chi - Cao Thanh Liêm