Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty thủy điện Đại Ninh

BTO- Trong thời gian qua, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh là động lực phát triển cho các đơn vị trong ngành Điện nói chung. Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn điện lực Việt Nam và Tổng Công ty phát điện 1, Công ty thủy điện Đại Ninh đã tăng cường triển khai áp dụng tiến bộ của khoa học công nghệ vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty như: ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 và Công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, sáng kiến, cải tiến và ứng dụng công nghệ và tự động hóa.

Công ty luôn quan tâm xem xét để ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực sửa chữa, nâng cấp thay thế thiết bị, điển hình là đã nghiên cứu, triển khai và áp dụng hình thức sửa chữa theo tình trạng thiết bị và tập trung vào độ tin cậy của thiết bị (CBM, RCM); ngoài ra, Công ty đã nâng cấp hệ thống điều khiển kích từ của hai tổ máy với các thiết bị, công nghệ mới nhất của nhà sản xuất, đồng thời đã đáp ứng với các thiết bị hiện hữu, đảm bảo tính dự phòng, nâng cao hệ số sẵn sàng của các tổ máy.

Công ty luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các phần mềm được hoạt động trên nền tảng trực tuyến và dùng chung trong Tổng Công ty Phát điện 1 như: Phần mềm quản trị doanh nghiệp (ERP); Phần mềm quản lý kỹ thuật nguồn điện (PMIS); Phần mềm quản lý công văn, công việc (E-Office); Phần mềm quản lý nhân sự (HMRS); Phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (IMIS); Phần mềm quản lý hiệu quả công việc (KPIs).

Về ứng dụng công nghệ 4.0, Công ty đã lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống giám sát, an ninh cho Trạm không người trực; hệ thống điều khiển nhà thông minh. Bên cạnh đó, Công ty đang phối hợp thực hiện dự án đầu tư nâng cấp thay mới hệ thống điều khiển và bảo vệ tổ máy NMTĐ Đại Ninh, trong đó chú trọng đến việc nghiên cứu, ứng dụng IoT (các thiết bị mua mới theo dự án đều phải có cổng IP để kết nối); ứng dụng Big data (kết nối tập trung các hệ thống để khai thác các dữ liệu của HT bảo vệ, dữ liệu của HT điều tốc, dữ liệu của HT kích từ, dữ liệu khí tượng thủy văn, dữ liệu về môi trường, phục vụ cho sản xuất…).

Công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, sáng kiến, cải tiến và ứng dụng công nghệ và tự động hóa luôn được phát huy trong Công ty. Từ năm 2008 cho đến nay, Công ty đã thực hiện 33 giải pháp sáng kiến được áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Các giải pháp sáng kiến này đã mang lại giá trị làm lợi hết sức to lớn, có nhiều sáng kiến tuy không xác định được giá trị làm lợi bằng tiền nhưng đã góp phần giảm thiểu sự cố, giúp phát hiện và xử lý nhanh sự cố, nâng cao tuổi thọ và độ tin cậy của thiết bị, giải quyết công tác quản lý và công tác kỹ thuật, đảm bảo môi trường và điều kiện làm việc an toàn và phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Hình ảnh giao diện điều khiển của sáng kiến “Thiết kế, thi công Hệ thống mô phỏng Trạm phân phối 220/110kV Đại Ninh”

Trong thời gian tới, định hướng của Công ty là nghiên cứu, ứng dụng 03 lĩnh vực của công nghệ số trong CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất, bao gồm: Internet vạn vật (Internet of things - IoT), Big data, Mô phỏng, cụ thể như: nghiên cứu xây dựng nhà máy điện số; phát triển hệ thống giám sát hỗ trợ quyết định phương án bảo dưỡng tối ưu để chẩn đoán, dự báo, phòng ngừa, ngăn chặn các sự cố, bao gồm nhưng không giới hạn các thiết bị như tuabin, máy phát, máy biến áp,.. Qua đó đưa ra khuyến cáo về tình trạng thiết bị, phương án sửa chữa, bảo dưỡng theo điều kiện vận hành và hướng tới độ tin cậy; xây dựng hệ thống quan trắc thuỷ văn nhằm điều tiết hồ chứa linh hoạt, sử dụng tối ưu nguồn nước; Sử dụng công nghệ AI, IoT và Big Data để thu thập, phân tích, dự báo hiển thị các thông tin về khí tượng, thủy văn,.. nhằm nâng cao khả năng khai thác hiệu quả tài nguyên nước; Mô phỏng toàn bộ HT điều khiển của nhà máy để phục vụ cho công tác đào tạo; Mô phỏng về khí tượng thủy văn giữa lượng mưa trên lưu vực và nước về hồ. Ngoài ra, Công ty tiếp tục phát huy và tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong công ty.


  • Báo Bình Thuận