Tăng cường phối hợp trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Ngày 18/1, Hội nghị sơ kết thực hiện cơ chế phối hợp giữa Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05) – Bộ Công an và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) về công tác bảo vệ môi trường đã diễn ra tại trụ sở EVN.

Tham dự Hội nghị, về phía Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05) có Thiếu tướng Trần Minh Lệ - Cục trưởng; Đại tá Trần Quốc Xanh - Phó Cục trưởng cùng lãnh đạo các phòng tham mưu của C05.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo các ban chuyên môn, đại diện lãnh đạo các tổng công ty, ban quản lý dự án thuộc EVN.  Ông Nguyễn Tiến Khoa, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phát điện 1 đã tham gia và báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN đã cho biết trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng đến công tác lãnh đạo, thể chế hoá các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ môi trường (BVMT) để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong toàn tập đoàn khi triển khai công tác quản lý và bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Tiến Khoa, Chủ tịch HĐTV EVNGENCO1 báo cáo tại Hội nghị

Là một trong các Tổng công ty Phát điện lớn nhất, được Tập đoàn giao quản lý, vận hành 12 nhà máy thủy điện và 6 nhà máy nhiệt điện (thuộc các công ty trực thuộc và cổ phần liên kết), Tổng công ty Phát điện 1 luôn xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ then chốt. Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Khoa, Chủ tịch HĐTV EVNGENCO1 khẳng định: Việc quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện công tác BVMT tại EVNGENCO1 được thực hiện theo Quy chế BVMT của Tập đoàn điện lực Việt Nam và được thực hiện thống nhất từ lãnh đạo TCT đến từng đơn vị. 

Hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng của EVNGENCO1 tuân thủ các quy định của Nhà nước về BVMT. Đến nay, các nhà máy trong toàn Tổng công ty đã có đầy đủ các giấy phép về môi trường do cấp có thẩm quyền cấp như Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, Giấy phép khai thác, sử dụng nước biên, Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt, …

Tất cả các nhà máy nhiệt điện trong EVNGENCO1 đều được áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001; Việc quản lý chất thải (khí thải, nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại) tại các nhà máy đều tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; Tất cả các nhà máy điện đều đã được kết nối và truyền dữ liệu quan trắc tự động liên tục (online) đối với khí thải, nước thải và quan trắc online tài nguyên nước. EVNGENCO1 luôn tuân thủ việc kê khai và nộp thuế, phí BVMT và chi trả tiền phí dịch vụ môi trường theo đúng quy định của Nhà nước;

Để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của công tác BVMT, EVNGENCO1 cũng thường xuyên tổ chức đào tạo để cập nhật các quy định mới về BVMT; Trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về công tác BVMT gắn với thực tế sản xuất, vận hành của từng nhà máy; Rà soát, cập nhật các quy trình vận hành các thiết bị, công trình BVMT; Xây dựng các quy định về công tác bảo vệ môi trường đối với từng nguồn thải, từng thiết bị BVMT gắn liền với trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trực tiếp tham gia quản lý vận hành.

Theo Thiếu tướng Trần Minh Lệ - Cục trưởng C05, sau hơn 11 năm triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa EVN và C05, hai bên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác quản lý và bảo vệ môi trường trong EVN đã có sự chuyển biến tích cực và mạnh mẽ. 

Để tăng cường phối hợp, kịp thời chấn chỉnh những nội dung chưa phù hợp về BVMT, Thiếu tướng Trần Minh Lệ đề nghị trong thời gian tới C05 và EVN cần tăng cường giao ban, hội nghị, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường đối với các công trình, dự án điện. Hai bên cử đầu mối thường trực để trao đổi thông tin định kỳ và kịp thời nắm bắt, phối hợp, hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ môi trường, cũng như phối hợp chủ động rà soát, kiểm tra để hướng dẫn và phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong EVN.


  • Phạm Phương Thảo