Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ tích cực phát huy vai trò cắt giảm và phòng chống lũ cho hạ du

Tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp tại miền Trung với mưa lớn và lũ liên tiếp gây ngập lụt nhiều nơi. Trước tình hình đó, Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ đã phát huy tốt vai trò cắt giảm, phòng chống lũ hiệu quả.

Sáng 30-10, mưa lớn tiếp tục trút xuống trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An như: Tương Dương, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, thành phố Vinh, Quỳ Hợp…. Một số huyện như Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên nước đã ngập tới trên 3m và phải di dời rất nhiều hộ dân tới nơi an toàn, tại thành phố Vinh nước đã ngập cục bộ đa số tuyến đường.

Ảnh chụp màn hình Ventusky.com sáng 30/10/2020

Với  tình hình thời tiết mưa lớn kéo dài nên một số nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên lưu vực sông Cả đồng loạt xả điều tiết. Nhưng đối với Nhà máy thủy điện Bản Vẽ, trong tình hình thời tiết cực đoan, mưa lớn và lũ liên tục đã gây ngập lụt nhiều nơi như vậy, Nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã phát huy vai trò cắt giảm và phòng chống lũ rất tốt.

Trong đợt ảnh hưởng của cơn bão số 9, mưa lớn kéo dài từ ngày hôm qua 29/10 cho đến nay, nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã hạn chế việc phát điện để giảm lượng nước xuống hạ du, góp phần giảm lũ, và hồ Bản Vẽ đã cắt được hơn 29 triệu m3 nước cho hạ du. Hiện tại mực nước hồ là 197,3m, tương ứng với dung tích phòng chống, cắt giảm lũ cho hạ du gần 120 triệu m3 nước. Lượng nước về hồ trưa ngày 30/10 là 240m3/s.

Ảnh chụp màn hình evn.com.vn 30/10/2020

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung bộ, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường và nhiễu động gió Đông trên cao nên từ ngày 29 đến 31-10 ở khu vực Nghệ An có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng phía Nam Nghệ An có nơi trên 500mm.

Dự kiến nếu trong thời gian tới, nếu hạ du vẫn xảy ra ngập lụt, nhà máy thủy điện Bản Vẽ sẽ tiếp tục hạn chế việc phát điện, sử dụng phần dung tích hồ còn lại là 120 triệu m3 để cắt giảm lũ cho hạ du.

Nhà máy thủy điện Bản Vẽ thuộc Công ty thủy điện Bản Vẽ quản lý - là nhà máy thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, được xây dựng trên sông Nậm Nơn, xã Yên Na huyện Tương Dương, với chiều cao đập 135m, mực nước dâng bình thường 200m, dung tích phòng lũ là 320 triệu m3. Đây là công trình thủy điện đa mục tiêu, không chỉ cung cấp điện với chi phí thấp, an toàn, Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ còn có vai trò kiểm soát, cắt giảm lũ, chống hạn, cung cấp nước sinh hoạt và nước  tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp vùng hạ du.


  • ChiTL - LiemCT (TĐBV)