Lễ hội cầu mưa và thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản hồ Thủy điện Sông Tranh

Sáng 22/2/2019, Tổng công ty phát điện 1, Công ty thủy điện Sông Tranh đã phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ hội cầu mưa và thả cá Sông Tranh. Tại lễ hội, 50.000 con cá giống đã được thả để tái tạo nguồn lợi thủy sản trong lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Đến dự Lễ hội, đại diện Lãnh đạo địa phương có ông Võ Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam; Bà Huỳnh Thị Thùy Dung - Bí thư huyện ủy, Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đại diện Lãnh đạo TCT Phát điện 1 có ông Nguyễn Tiến Chương, Phó Tổng Giám đốc, ông Trần Doãn Thành - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cùng Lãnh đạo các Ban, phòng chuyên môn nghiệp vụ huyện Bắc Trà My, các xã có địa bàn trong khu vực công trình thủy điện Sông Tranh 2 cùng rất nhiều người dân địa phương, CBCNV Công ty Thủy điện Sông Tranh đã tham dự Lễ hội ý nghĩa này.

Đại diện đơn vị thả cá giống xuống lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2

Lễ hội cầu mưa có vai trò quan trọng trong đời sống của người dân tại đại phương để cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Năm nay, lễ hội được kết hợp tổ chức cùng sự kiện thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản lòng hồ thủy điện Sông Tranh. Hoạt động này góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh và bản sắc văn hóa của địa phương và là hoạt động thường niên, bắt đầu từ năm 2014 nhằm hỗ trợ người dân địa phương có thêm sinh kế, thu nhập.

Ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My kỳ vọng lễ thả cá sẽ đươc xây dựng thành một lễ hội quảng bá văn hóa và quảng bá du lịch tại địa phương.

Lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 có diện tích hơn 2.100 hecta mặt nước, có nhiều loại thủy sản. Tuy nhiên, do có sự thay đổi về môi trường nước, dòng chảy… nên có dấu hiệu suy giảm về chủng loại thủy sản. Vì vậy, hàng năm, Công ty thủy điện Sông Tranh phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My thực hiện hoạt động thả cá giống nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản cho lòng hồ. Đến nay, đã có hơn 200.000 con cá giống với trị trá trên 110 triệu đồng đã được bổ sung xuống lòng hồ. Qua đó, sản lượng cá người dân đánh bắt được trong khu vực lòng hồ đã được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là các loại cá mè, cá trắm, rô phi…

Chia sẻ tại lễ hội, ông Nguyễn Văn Lân, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh, thuộc Tổng công ty phát điện 1 cũng nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của công ty với địa phương bằng việc định kỳ tổ chức thả cá giống hàng năm và tăng cường phổ biến, trao đổi với người dân địa phương đang đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản tại lòng hồ, góp phần duy trì và phát triển lâu dài nguồn lợi thủy hải sản tại lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2.   

EVNGENCO trao tặng 10 chiếc xe đạp cho các học sinh nghèo trên địa bàn huyện Bắc Trà My

Cũng tại buổi lễ, với sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng, 45 chiếc xe đạp đã được trao tặng cho các em học sinh nghèo trên địa bàn huyện, trong đó Tổng công ty phát điện 1 trao tặng 10 chiếc. 


  • Phạm Phương Thảo (VP)