Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng làm việc tại Công ty ĐHĐ

Ngày 16/6/2020, Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có chuyến công tác tại Công ty ĐHĐ về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2020. Tham gia đoàn công tác có ông Võ Ngọc Hiệp - Giám đốc Sở Công thương, bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công thương và Lãnh đạo Phòng Quản lý công nghiệp.

Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng làm việc tại Công ty ĐHĐ

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Công ty ĐHĐ đã báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Mặc dù tình hình thuỷ văn năm 2019 không thuận lợi, lưu lượng nước về các hồ Đơn Dương và Hàm Thuận đều thấp hơn TBNN nhưng Công ty đã nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản lượng điện (2.669/2.665 triệu kWh), đạt 102% kế hoạch giao. Năm 2019 cũng là năm đánh dấu Dự án mở rộng nhà máy thuỷ điện Đa Nhim giai đoạn 1 (45MW) và nhà máy điện mặt trời Đa Mi (47,5MWp) được đưa vào vận hành thương mại, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty. Trong năm qua, Công ty hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ nộp các loại thuế, phí với tổng giá trị là 932,5 tỉ đồng, trong đó tỉnh Lâm Đồng là 258,35 tỉ đồng.

TGĐ Lê Văn Quang báo cáo tại buổi làm việc

Tình hình thuỷ văn trong 5 tháng đầu năm 2020 tiếp tục không thuận lợi, cùng với việc các hồ Đơn Dương và Hàm Thuận không đạt MNDBT vào cuối năm 2019 nên Công ty xây dựng kế hoạch sản xuất 2.571 triệu kWh. Qua 5 tháng đầu năm, Công ty đã sản xuất được 848,73 triệu kWh, đạt 33,01% kế hoạch năm. Kết quả trên dự báo năm 2020 sẽ là một năm đầy khó khăn của Công ty ĐHĐ để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và nghĩa vụ thuế cho ngân sách địa phương.

Bên cạnh các nội dung về sản xuất kinh doanh, Lãnh đạo Công ty ĐHĐ đã báo cáo kết quả phối hợp với UBND huyện Đơn Dương trong việc xả nước qua cửa tràn để phục vụ nhu cầu tưới tiêu tại địa phương. Từ đầu năm 2020 đến nay, do tình hình nắng hạn kéo dài nên có những thời điểm công ty đã ưu tiên công tác cung cấp nước cho hạ du hơn công tác sản xuất điện. Đối với tỉnh Lâm Đồng, Công ty đã thực hiện 6 đợt xả nước qua cửa tràn với tổng lượng nước khoảng 5 triệu m3 để phục vụ cho canh tác nông nghiệp theo yêu cầu của huyện Đơn Dương.

P.TGĐ Đỗ Minh Lộc báo cáo tại cuộc họp

Trong quá trình vận hành các nhà máy thuỷ điện, Công ty đã thực hiện tốt công tác quản lý an toàn hồ đập theo Nghị định 114/2018/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện nay một số vị trí trong hành lang thoát lũ của sông Đa Nhim đang bị người dân lấn chiếm, canh tác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong trường hợp Công ty xả điều tiết lũ hồ Đơn Dương theo quy trình vận hành liên hồ chứa. Lãnh đạo Công ty ĐHĐ đã kiến nghị Lãnh đạo Sở Công thương phối hợp với các cơ quan liên quan trong tỉnh hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân canh tác nông nghiệp khu vực hạ du đập Đơn Dương không lấn chiếm hành lang thoát lũ để đảm bảo an toàn trong vận hành sản xuất điện và trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Võ Ngọc Hiệp - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng

Ông Võ Ngọc Hiệp đánh giá cao nỗ lực của Công ty ĐHĐ trong thời gian qua, đặc biệt là công tác đóng góp vào ngân sách của địa phương và cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ông cũng cho biết, Công ty ĐHĐ chiếm tỷ trọng lớn về thuỷ điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng khi vận hành 3 trong số 6 công trình thuỷ điện có công suất lớn trong toàn tỉnh. Ngành thuỷ điện đóng góp khoảng 41% tỷ lệ tăng trưởng, khoảng 20% thuế phí của tỉnh Lâm Đồng và Công ty ĐHĐ đóng góp một phần đáng kể trong kết quả chung đó. Ông Giám đốc Sở Công thương đề nghị Công ty ĐHĐ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý an toàn hồ đập theo Nghị định 114/2018/NĐ-CP, chủ động làm việc với UBND huyện Đơn Dương trong công tác cấp nước hạ du đồng thời tăng cường cắm mốc khu vực có nguy cơ ngập lụt lưu vực sông Đa Nhim để cảnh báo người dân nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình canh tác nông nghiệp.

Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh trong 5 tháng đầu năm không thuận lợi nhưng dựa trên kết quả dự báo thuỷ văn trong 7 tháng cuối năm sẽ dần cải thiện, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng tin tưởng với sự nỗ lực của toàn thể Lãnh đạo và CB.CNV, Công ty ĐHĐ sẽ đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020.


  • Nguyễn Ngọc Tuấn