Ký ức Sông Tranh - 10 năm hình thành, vượt khó và phát triển

Trong suốt 10 năm hình thành và phát triển, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và đến nay với đội ngũ lãnh đạo và CBCNV nhiều kinh nghiệm, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đã ổn định và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Công ty Thủy điện Sông Tranh được thành lập vào ngày 01/7/2011 trên cơ sở nhân lực và trang thiết bị của Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Năm 2013 Công ty Thủy điện Sông Tranh được chuyển giao từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam về Tổng công ty Phát điện 1. 

Ký ức Sông Tranh

 Nơi đầu nguồn con Sông Thu Bồn khi chảy qua địa phận hai huyện Nam và Bắc Trà My, vào ngày 05/3/2006 đã diễn ra sự kiện quan trọng, đó là Lễ khởi công xây dựng công trình Thủy điện Sông Tranh 2, đây cũng là một trong những dự án lớn, trọng điểm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được xây dựng trên mảnh đất Quảng Nam anh Hùng.

Sau 5 năm xây dựng, ngày 19/12/2010 Tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 chính thức phát điện hòa lưới điện Quốc gia, Ngày 27/01/2011Tổ máy số 2 cũng chính thức phát điện và hòa lưới điện Quốc gia. Công trình thủy điện Sông Tranh 2 được đưa vào vận hành đã góp phần bù đắp sự thiếu hụt nguồn điện năng của Quốc gia, bổ sung nguồn nước phục vụ tưới tiêu và đẩy mặn cho hạ du vào mùa kiệt, điều tiết cắt giảm lũ cho hạ du vào mùa mưa lũ, góp phần phát triển kinh tế địa phương và trong khu vực Miền Trung.

Lễ khởi công công trình Thủy điện Sông Tranh 2 ngày 05/3/2006

Sự ra đời Công trình thủy điện Sông Tranh 2 cũng là bước ngoặc để hình thành nên Công ty Thủy điện Sông Tranh vào ngày 01/7/2011 trên cơ sở nhân lực và trang thiết bị của Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Năm 2013 Công ty Thủy điện Sông Tranh được chuyển giao từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam về Tổng công ty Phát điện 1. Từ khi đi vào hoạt động năm 2011 đến nay, hai tổ máy đã hoạt động an toàn, đạt hiệu quả sản lượng điện được cấp trên giao, tuân thủ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa và quản lý an toàn Đập Thủy điện.

Đập tràn Thủy điện Sông Tranh 2 sau khi hoàn thiện và đưa vào vận hành

10 năm phát triển

Trong suốt 10 năm qua, những nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể Lãnh đạo Công ty Thủy điện Sông Tranh đã được ghi nhận bằng dấu mốc quan trọng vào ngày 10/11/2019, Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 sản xuất đạt 5 tỉ Kwh điện. Đến nay nay, nhà máy đã đạt sản lượng là 6,819 tỷ kWh (Từ đầu năm 2021 đến ngày 13/12/2021 Nhà máy sản xuất đạt 579 triệu kWh, bằng 100% kế hoạch năm, vượt tiến độ 27 ngày so với kế hoạch được Tổng công ty giao. Bình quân hàng năm nhà máy phát điện được là 571 triệu kWh/thiết kế 679,6 triệu kWh (đạt 84% thiết kế). Doanh thu bình quân năm đạt 750 tỷ đồng/năm. Tính đến nay doanh thu đạt hơn 7.477 tỷ đồng, nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 1.017 tỷ đồng.

Hằng năm, Công ty đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung liên quan đến công tác phòng chống lụt bão từ khâu chuẩn bị đến việc thực hiện theo đúng Quy trình vận hành hồ chứa, Quy trình vận hành liên hồ chứa, quy định về Quản lý an toàn hồ, đập và chỉ đạo của EVN, EVNGENCO1 và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan. Đã xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN, xây dựng Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp trình UBND tỉnh Quảng Nam. Tổ chức đánh giá các rủi ro do thiên tai tác động, đề ra các giải pháp phù hợp nhằm chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời giảm thiểu thiệt hại, tổ chức khắc phục các sự cố do thiên tai gây ra để đảm bảo an toàn cho người, công trình và thiết bị.

 Công ty phối hới với Ban chỉ huy PCTT & TKCN các địa phương hạ du thực hiện công tác diễn tập phòng chống lụt bão

Ngoài việc chú trọng vào các hoạt động sản xuất kinh doanh điện, Công ty luôn ý thức đến công tác an sinh xã hội, từ thiện trên địa bàn. Hàng năm Công ty đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi bà mẹ VNAH, các gia đình chính sách, các hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn vào các dịp Lễ, Tết, ngày thương binh liệt sỹ 27/7, … Tính đến nay tổng số tiền thực hiện công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa là hơn 2,0 tỷ đồng. Ngoài ra, nhằm tái tạo và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản tại lòng hồ, hàng năm Công ty còn phối hợp cùng với UBND huyện Bắc Trà My tổ chức các đợt thả cá giống tại lòng hồ. Tính đến nay đã thả được trên 400.000 con cá giống các loại, với giá trị trên 240 triệu đồng, kết quả theo dõi đánh bắt đến nay lượng cá giống này đã phát huy hiệu quả, sản lượng cá đánh bắt được của nhân dân khu vực lòng hồ ngày càng tăng. Với kết quả đó đã góp phần làm tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân của địa phương.

Thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản Lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 (150.00 con cá giống được thả trong đợt thả cá lần thứ 6 năm 2021)

 Chia sẻ với giới truyền thông, ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nói “ Trong những năm qua, công tác an sinh xã hội trên địa bàn Công ty Thủy điện Sông Tranh phối hợp với địa phương rất tốt, hàng năm luôn luôn hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà ở cho người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách, đặc biệt có sự phối kết hợp trong việc khôi phục nguồn lợi thủy sản, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính quê hương mình”, ngoài ra Công ty cũng tạo điều kiện cho hàng chục hộ dân trong khu vực nuôi cá lồng bè tạo sinh kế bền vững, nhiều hộ dân có thu nhập tốt, đã sắm được ô tô, xây nhà kiên cố.

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (ảnh tư liệu của Công ty Thủy điện Sông Tranh)

Đến nay số hộ nuôi cá Lồng bè từ 10 hộ ban đầu đã phát triển thành Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản với gần 30 hộ tham gia. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Mậu - Giám đốc Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Bắc Trà My (Cũng là hộ dân đầu tiên nuôi cá lồng bè trên hồ Thủy điện Sông Tranh 2-TG) vui vẻ chia sẻ “ Tôi được biết các hồ thủy điện Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không cho nuôi cá Lồng bè, riêng hồ Sông Tranh 2 được Công ty Thủy điện Sông Tranh và chính quyền địa phương hết sức tạo điều kiện, tôi thấy cũng thuận lợi, việc chuyển đổi nghề từ trồng lúa, hoa màu sang nuôi trồng thủy sản đã cho tôi và gia đình có thu nhập khá, mua được xe ô tô và xây dựng nhà kiên cố, cuộc sống được cải thiện đáng kể”

Ông Trần Văn Mậu - Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản huyện Bắc Trà My đang cho cá ăn

Vững bước tương lai

 Trong tương lai, thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả sản hoạt động xuất kinh doanh và chất lượng nguồn nhân lực tiếp tục dành nhiều nguồn lực cho công tác đào tạo đội ngũ chuyên gia, đào tạo chuyên sâu, đáp ứng những yêu cầu vận hành, sửa chữa Nhà máy, đặc biệt các hệ thống quan trọng như Điều tốc, Kích từ và đáp ứng yêu cầu các lĩnh vực hoạt động chuyên sâu của Công ty. Đào tạo nhận thức về chuyển đổi số cho toàn bộ Lãnh đạo, CBCNV của công ty đáp ứng các yêu cầu về áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động. Ông Vũ Đức Toàn - Giám đốc công ty Thủy điện Sông Tranh chia sẻ “ Trong quá trình chuyển đổi số - Chủ trương chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như Tổng công ty Phát điện 1, chúng tôi tạp trung đào tạo lực lượng CBCNV nắm rõ các quy trình, đào tạo cán bộ làm sao thực hiện tốt công tác chuyển đổi số của Tập đoàn, Tổng công ty giao góp phần nâng cao hiệu quả quản trị cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh của Nhà máy

Mười năm là chặng đường không dài đối với sự hình thành và phát triển của Công ty Thủy điện Sông Tranh nhưng là dấu mốc khó quên và đáng tự hào của tập thể Lãnh đạo và cán bộ nhân viên Công ty, trên hành trình hướng đến tương lai, thành quả của ngày hôm nay sẽ là nền tảng và là nguồn động viên để Tập thể Lãnh đạo, CBNCV, người lao động Công ty Thủy điện Sông Tranh quyết tâm vận hành nhà máy an toàn, sản xuất kinh doanh hiệu quả, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường góp phần cho việc phát triển kinh tế xã hội của huyện Bắc Trà My, Nam Trà My nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung./


  • Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh