Ký thỏa thuận hợp tác với trường ĐH Bách Khoa - Nỗ lực nâng cao hiệu quả đào tạo và nghiên cứu khoa học

Ngày 17/12/2019, tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Tổng công ty Phát điện 1 và Trường Đại học Bách khoa (HUST) đã tổ chức lễ ký Thỏa thuận hợp tác phối hợp thực hiện hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học.

PGS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng HUST và Ông Nguyễn Hữu Thịnh, TGĐ EVNGENCO1 ký kết thỏa thuận hợp tác 

Tham dự lễ ký kết, về phía trường Đại học Bách Khoa có PGS. Hoàng Minh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, các phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các viện và các khoa liên quan; về phía Tổng công ty Phát điện 1 có Ông Nguyễn Tiến Khoa, Chủ tịch HĐTV, ông Nguyễn Hữu Thịnh, Tổng giám đốc và đại diện các ban chuyên môn.

Mục tiêu của thỏa thuận hợp tác là EVNGENCO1 và HUST cùng nghiên cứu, phối hợp để thực hiện những công việc liên quan đến hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực nhưng không hạn chế: nguồn điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Thỏa thuận hướng tới việc phát huy khả năng, thế mạnh của hai đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trong hợp tác giữa hai bên, cũng như xem xét và bổ sung các nội dung hợp tác có tính khả thi trên cơ sở kết quả các hợp tác trước đó. 

Ông Nguyễn Tiến Khoa, Chủ tịch HĐTV EVNGENCO1 phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ ký kết, Ông Nguyễn Tiến Khoa, Chủ tịch HĐTV EVNGENCO1 đã khẳng định: "Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam, nghiên cứu đa lĩnh vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, định hướng phát triển thành đại học nghiên cứu ngang tầm với các đại học có uy tín trong khu vực và trên thế giới. Là một trong những Tổng công ty Phát điện lớn nhất Việt Nam, chúng tôi hy vọng rằng, sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác ngày hôm nay giữa Tổng công ty Phát điện 1 và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên với tinh thần giúp đỡ lẫn nhau về các lĩnh vực mà mình có thế mạnh trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, đồng thuận và cùng có lợi. Qua đó sẽ phát huy khả năng, thế mạnh của mỗi bên nhằm nâng cao hiệu quả trong nghiên cứu, phối hợp thực hiện những công việc liên quan đến hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm …"

Trong giai đoạn 2020 – 2025, Tổng công ty Phát điện 1 với tổng công suất đặtlà 7.689 MW, quy mô công suất chiếm 14,3% toàn hệ thống sẽ hoàn thành quá trình cổ phần hóa. Để hoàn thành nhiệm vụ mới, EVNGENCO1 cần tập trung nguồn lực vào công tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ CBCNV và đẩy mạnh ứng dụng thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0, áp dụng công nghệ mới, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, các đề tài/ nhiệm vụ khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành, bảo dưỡng sửa chữa nhà máy điện nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Với lực lượng lao động tổng số 4.216 người, trong đó phần lớn là lao động trẻ (dưới 40 tuổi chiếm 75,64%), được đào tạo bài bản trong và ngoài nước. Để đáp ứng như cầu phát triển ngày càng cao, nguồn nhân lực của EVNGENCO1 cần tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu để nâng cao năng lực, kinh nghiệm trong công tác quản lý kỹ thuật, trong phán đoán và xử lý các sự cố phức tạp, tiến tới làm chủ được công nghệ và và các thử nghiệm quan trọng trong công tác sửa chữa lớn, cân bằng động, thí nghiệm hiệu chỉnh lò hơi... 

Về lĩnh vực nghiên cứu khoa học, với các lĩnh vực đang được đặt trọng tâm nghiên cứu như:  các đề tài nhằm tập trung giải quyết các vấn đề kỹ thuật cấp bách như nghiên cứu giải pháp khắc phục hiện tượng đóng xỉ tại các lò hơi sử dụng than á bitum, antraxit và nâng cao hiệu quả sử dụng than; phương án khắc phục các hiện tượng bất thường của máy phát điện Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, 3; thiết kế hệ thống giám sát, phân tích, chẩn đoán bất thường các thiết bị trọng yếu trong nhà máy nhiệt điện; giải pháp quản lý chất lượng hàng vật tư tồn kho, vật tư phục vụ công tác sửa chữa bảo dưỡng... đòi hỏi đội ngũ kỹ sư của EVNGENCO1 cần được hỗ trợ nâng cao kiến thức chuyên sâu, tăng cường năng lực về phương pháp nghiên cứu...

Thỏa thuận hợp tác trên lĩnh vực đào tạo bao gồm: Xây dựng các chương trình đào tạo sau đại học theo định hướng thực hành cho EVNGENCO1: Chương trình đào tạo Thạc sĩ gắn kết với các đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác giữa EVNGENCO1 và HUST trong từng thời kỳ; Cử các Giáo sư/Tiến sỹ, cán bộ giảng dạy tham gia các Hội thảo cấp chuyên gia của EVNGENCO1 ở vị trí phản biện để hỗ trợ EVNGENCO1 phát triển đội ngũ chuyên gia kỹ thuật; Phối hợp xây dựng chương trình và hỗ trợ EVNGENCO1 đào tạo chuyên gia kỹ thuật; Xây dựng chương trình và đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao kiến thức nhà máy nhiệt điện, thủy điện; Xây dựng và tổ chức các khóa học cho người lao động của EVNGENCO1; EVNGENCO1 tạo điều kiện để giảng viên, sinh viên của HUST đi thực tế/ thực tập tại các nhà máy; HUST giới thiệu nguồn sinh viên chất lượng cao cho EVNGENCO1 để tuyển dụng khi có nhu cầu.

Trên lĩnh vực Khoa học và Công nghệ, thỏa thuận đề cập đến các vấn đề: Tư vấn về chiến lược Khoa học và Công nghệ cho EVNGENCO1. Khảo sát đánh giá, xây dựng kế hoạch nghiên cứu, đề xuất, thực hiện các đề tài/ đề án có liên quan đến nhưng không hạn chế trong hai lĩnh vực chínhs là vận hành nhà máy điện và quản lý năng lượng, tiết kiệm năng lượng; Phối hợp với các nhà máy điện nghiên cứu, đề xuất các đề tài/dự án KHCN để giải quyết các vấn đề vướng mắc trong vận hành, đặc biệt chú trọng tới vấn đề nâng cao hiệu suất làm việc của tổ máy, ứng dụng đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường; Phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học, trao đổi những thành tựu nghiên cứu của EVNGENCO1 và giới thiệu các công nghệ mới của khu vực và thế giới có khả năng áp dụng cho EVNGENCO1.

Về phía Đại học Bách khoa, PGS. Hoàng Minh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai đơn vị. Đồng thời ông cũng kỳ vọng thỏa thuận hợp tác sẽ mở ra trang mới trong sự phát triển của hai đơn vị trong vòng 05 năm tới. 

 


  • Phạm Phương Thảo (VP)