Kiểm tra công tác sửa chữa lớn tại Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh

Ngày 10/9/2020, Đoàn công các của Tổng Công ty phát điện 1 (EVNGENCO1) do ông Nguyễn Hữu Thịnh – Tổng giám đốc EVNGENCO1 dẫn đầu đã làm việc với Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh về công tác sữa chữa lớn Tổ máy 3 và đánh giá khả năng thực hiện kế hoạch tài chính năm 2020 của Công ty.

 

Đoàn công tác EVNGENCO1 làm việc với Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh

Tại cuộc họp, ông Ngô Sinh Nghĩa – Tổng giám đốc Công ty đã báo cáo tình hình thực hiện công tác sửa chữa lớn (SCL) Tổ máy 3 (TM3) và tình hình thực hiên kế hoạch tài chính năm 2020 của Công ty. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, các hạng mục SCL cơ bản đáp ứng tiến độ trong giải pháp thi công đã được các bên thông qua. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Do ảnh hưởng từ những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên việc huy động nhân lực của nhà thầu gặp không ít khó khăn, một số hạng mục phải điều chỉnh các nhân sự chính như chỉ huy trưởng, cán bộ giám sát kỹ thuật; Chuyên gia giám sát hạng mục tuabin phải thực hiện từ xa trong thời gian cách ly sau khi nhập cảnh; Công việc thay thế ống sinh hơi với khối lượng lớn trong điều kiện không gian sửa chữa, thay thế còn chật hẹp nên tiến độ thực hiện hạng mục này chưa đạt với yêu cầu đề ra...

Trong quá trình SCL, hàng ngày Công ty đều tổ chức những buổi giao ban giữa bộ phận công trường và tiểu ban nghiệm thu, tổ chức họp kiểm điểm vào ngày thứ 5 hàng tuần, từ đó đánh giá những tồn tại vướng mắc để thống nhất những giải pháp khắc phục.

Về tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2020, trong 8 tháng đầu năm 2020, Công ty thực nhiện nhiều giải pháp đồng độ như: (i) Bám sát diễn biến của Thị trường điện để thực hiện tốt công tác chào giá trên Thị trường điện có hiệu quả, tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận bán điện. (ii) Chủ động phối hợp, đôn đốc các Nhà cung cấp than đảm bảo cấp đúng, đủ khối lượng, chủng loại theo kế hoạch từng tuần, tháng, tạo thuận lợi cho công tác hiệu chỉnh chế độ cháy của lò hơi các Tổ máy được an toàn, hiệu quả; (iii) Đã xây dựng và từng bước thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu suất, độ tin cậy, giảm suất hao than theo Đề án 502 và các giải pháp ngắn hạn, dài hạn nhằm ngăn ngừa và hạn chế sự cố xì, bục ống sinh hơi, ống quá nhiệt lò hơi; (iv) Phân tích nguyên nhân ảnh hưởng và đã chủ động báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh suất hao nhiệt do các nguyên nhân khách quan tác động; (v) Thực hiện chào lãi suất tiền gửi và lựa chọn hình thức tiền gửi hiệu quả, để nâng cao tính cạnh tranh, minh bạch và tăng cường hiệu quả hoạt động tài chính...

Tuy nhiên ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu huy động của Hệ thống điện, dẫn đến doanh thu bán điện phát vượt thị trường của Công ty giảm nhiều so với kế hoạch đề ra, ảnh hưởng đến lợi nhuận SXKDTrong các tháng đầu năm 2020, Nhà máy tiếp tục chịu ảnh hưởng của các đợt thủy triều thấp và nhiệt độ nước làm mát trong nhiều thời điểm tăng cao dẫn đến chân không tổ máy tăng cao làm giảm hiệu suất tuabin Nhà máy. Việc điều chỉnh suất hao nhiệt do ảnh hưởng của các nguyên nhân khách quan tác động chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua. Vì vậy suất hao nhiệt, suất hao than thực tế cao hơn rất nhiều so với PAGĐ, dẫn đến giá thành sản xuất điện cao hơn nhiều so với giá bán.

Do nhiều khó khăn vướng mắc về chủ quan và khách quan nên Công ty chưa đạt được kết quả như mong muốn. Công ty dự kiến sẽ thực hiện tiết giảm các khoản mục chi phí trong 4 tháng cuối năm và nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo đạt kết quả SXKD theo kế hoạch đã đề ra.

TGĐ EVNGENCO1 Nguyễn Hữu Thịnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo và kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Thịnh – Tổng giám đốc EVNGENCO1 đã đánh giá cao sự cố gắng của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh trong 08 tháng đầu năm 2020, đồng thời yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, kế hoạch công việc nhưng vẫn phải đặt chất lượng lên hàng đầu; yêu cầu Công ty nghiên cứu và cải tạo hệ thống máy nghiền, có các giải pháp kéo dài tuổi thọ động cơ, đảm bảo lưu lượng nước tuần hoàn làm mát.

 Cũng trong chuyến công tác, đoàn công tác EVNGENCO1 đã trực tiếp vào nhà máy gặp gỡ, trao đổi với các nhà thầu, kiểm tra tiến độ các hạng mục sữa chữa lớn TM3.

Đoàn công tác EVNGENCO1 làm việc tại nhà máy

Ông Nguyễn Hữu Thịnh- TGĐ EVNGENCO1 kiểm tra tiến độ SCL TM3

Đoàn công tác trao đổi trực tiếp với các nhà thầu


  • Phòng HCLĐ - QTP