GENCO1 đảm bảo than phát điện cho mùa khô 2020

Hiện việc cung ứng than nhập khẩu cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 đáp ứng nhu cầu vận hành của hệ thống nhưng chưa đáp ứng lượng tồn kho dự phòng.

Một nhà máy điện của GENCO1. Ản minh họa: TTXVN

Theo Tổng công ty Phát điện 1 (GENCO1), đơn vị luôn xác định đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm. 

Hiện việc cung ứng than nhập khẩu cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 đáp ứng nhu cầu vận hành của hệ thống, tuy nhiên chưa đáp ứng lượng tồn kho dự phòng.

Đối với than nội địa, tình hình cấp than của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đáp ứng yêu cầu.

Do vậy, để đảm bảo than tồn kho cuối năm theo thiết kế phục vụ vận hành mùa khô 2020,  GENCO1 đã đề nghị Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc cấp than theo điều khoản thêm 5% khối lượng hợp đồng đã ký kết.

Ngoài ra, cung ứng than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tổng công ty đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, cụ thể: lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải; bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng như hợp đồng đã ký kết.

Đồng thời, GENCO1 cũng đã triển khai các thủ tục đấu thầu mua bổ sung than để bù đắp lượng than thiếu hụt, đảm bảo lượng than tồn kho.

Theo đó, đơn vị triển khai nhập khẩu than Anthracite từ Nam Phi để trộn thử nghiệm với than nội địa. Đối với than nhập khẩu, EVNGENCO1 sẽ triển khai ký hợp đồng mua bán than trung và dài hạn để đảm bảo nguồn than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 vận hành liên tục với công suất cao trong các năm 2019-2020.

Đồng thời, nâng cao năng suất bốc dỡ Cảng Duyên Hải: đẩy nhanh nạo vét luồng, bổ sung khu neo đậu tàu...

Theo báo cáo của GENCO1, tình hình thực hiện triển khai các dự án đầu tư xây dựng đã có những biến chuyển. Đối với dự án Đa Nhim mở rộng, ngày 23/9/2019, Công ty CP Nhiệt điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi đã trình Bộ Công Thương về việc đề nghị thay đổi biện pháp thi công hạng mục đường hầm dẫn nước từ đào bằng thi công khiên đào kín sang khoan nổ truyền thống, dự kiến hoàn thành các thủ tục trình duyệt và triển khai 929m bằng khoan nổ từ đầu năm 2020.

Dự kiến, sẽ hoàn thành các thủ tục thay đổi biện pháp thi công hầm và triển khai thi công đoạn hầm còn lại từ 01/01/2020; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3Mở rộng đã đốt than lần đầu ngày 23/10/2019 và đang tiếp tục đốt than để hiệu chỉnh, đưa hơi vào Tuabin lần đầu ngày 9/11.

GENCO1 cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: mở rộng mái che kho than của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3; dự án chạy tàu trên lớp bùn loãng và bổ sung quy hoạch dự án điện gió Bến Tre...

Trong 10 tháng năm 2019, tình hình thủy văn đã có cải thiện, tuy nhiên, đến cuối tháng 10/2019, mực nước tại một số hồ thủy điện của GENCO1 vẫn ở mức thấp.

Kết quả sản lượng điện thực hiện tháng 10 của GENCO1 đạt 2.708 triệu kWh, bằng 91,03% kế hoạch tháng và tương đương 118% so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế 10 tháng năm 2019, sản lượng điện sản xuất đạt 31.698 triệu kWh, tương đương 85,2% kế hoạch năm 2019./.


  • Theo TTXVN