EVNGENCO1 chú trọng nâng hiệu quả kinh doanh bằng công nghệ

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện năng, Tổng công ty Phát điện 1 luôn nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nhanh chóng nắm bắt xu thế

Từ năm 2016 đến nay, EVNGENCO1 luôn quan tâm đặc biệt tới hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ. Lãnh đạo EVNGENCO1 không chỉ coi đây là giải pháp hiệu quả, thiết thực cũng như lâu dài không chỉ về cải thiện hoạt động SXKD, mà còn góp phần to lớn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Một số đơn vị đã chủ động, tích cực nghiên cứu, triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả bước đầu, ứng dụng thực tế vào hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị như Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, Công ty Thủy điện Đồng Nai…

Đến nay EVNGENCO1 hoàn thành giai đoạn 1 đề án “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ AI nhận dạng, hiệu chỉnh hệ thống điều khiển cấp nhiên liệu, ứng dụng cho NMĐ Duyên Hải 1, Duyên Hải 3” và 1 phần của đề án “Hệ thống điều khiển nhà máy điện thông minh, trung tâm quản lý vận hành SmartOCC tại các nhà máy thủy điện”. Đây là 2 đề án Tổng Công ty Phát điện 1 được EVN tin tưởng giao thực hiện.

Ngoài ra, EVNGENCO1 đã tổ chức tuyển chọn, dự tuyển thực hiện 24 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Tổng công ty, 1 nhiệm vụ KHCN cấp EVN, và 1 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ Công thương.

Năm 2019, lần đầu tiên EVNGENCO1 tổ chức hội thảo dưới hình thức hội thảo khoa học, với 19 bài báo khoa học được gửi tham dự từ các đơn vị trong tổng công ty, cũng như một số đơn vị bạn như Tổng Công ty Phát điện 2 và 3..

Không dừng lại ở việc nghiên cứu, thực hiện các đề tài, đề án, EVNGENCO1 còn chú trọng đến việc vận dụng KHCN vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh. 307 giải pháp là sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần quan trọng giúp các hệ thống thiết bị vận hành ổn định, tin cậy và đạt hiệu suất cao chỉ trong 4 năm từ 2016 - 2019 là minh chứng thuyết phục.

Trong thời gian tới, EVNGENCO1 khẳng định tiếp tục tích cực ứng dụng các thành tựu KHCN, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào mọi lĩnh vực liên quan, góp phần giúp phát triển bền vững; đẩy mạnh hoạt động KHCN thực chất trong; nghiên cứu ứng dụng thành tựu của khoa học cơ bản, công nghệ sản xuất mới, áp dụng vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh.

EVNGENCO1 chú trọng nâng hiệu quả kinh doanh bằng công nghệ
Các nhà máy được vận hành với hệ thống thiết bị hiện đại.

 

Hoạch định chiến lược dài hạn

Những thành tựu đã đạt được trong những năm vừa qua là đòn bẩy thúc đẩy mạnh mẽ lãnh đạo của cán bộ, công nhân viên của EVNGENCO1 tiến gần hơn với công nghệ, làm chủ công nghệ.

Ngay từ đầu năm 2020, Ban Chỉ đạo Ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Phát điện 1 đã làm việc với Ban chỉ đạo 4.0 về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án CMCN 4.0 và khoa học công nghệ nói chung vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Tại đây, các đơn vị được chỉ đạo nghiêm túc triển khai, nỗ lực hoàn thành kế hoạch KHCN đã được giao.

Tiếp đó, EVNGENCO1 rà soát, đánh giá, bổ sung các hoạt động phù hợp vào Kế hoạch KHCN giai đoạn 2020-2025, và hướng dẫn các đơn vị biểu mẫu, phương án thực hiện. Kết quả là Kế hoạch phát triển, ứng dụng công nghệ của EVNGENCO1 giai đoạn 2020 - 2025 đã được Hội đồng thành viên thông qua vào cuối tháng 7/2020.

Kế hoạch phát triển, ứng dụng KHCN giai đoạn 2020-2025 được xây dựng trên cơ sở kết quả hoạt động KHCN của Tổng công ty giai đoạn 2016 - 2020 cũng như các định hướng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Với tổng cộng 33 đề tài, dự án sẽ được triển khai, EVNGENCO1 tập trung vào các hoạt động khoa học công nghệ sau: Hoạt động Đề tài và dự án KHCN; Hoạt động dịch vụ KHCN; Hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.


  • Thu Hà (VP)