EVNGENCO1: Kiên trì thực hiện "mục tiêu kép"

Khi đại dịch Covid - 19 vẫn đang diễn biến khó lường, gây ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động sản xuất kinh doanh thì các nhà máy của EVNGENCO1 vẫn hoạt động hiệu quả, sửa chữa bảo dưỡng đạt và vượt tiến độ. Đặc biệt, Tổ máy H5 - Dự án Nhà máy thuỷ điện Đa Nhim mở rộng đã chính thức vận hành thương mại trong tháng 8 vừa qua. Có thể nói, EVNGENCO1 đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” – vừa chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất.

Nhà máy thuỷ điện Đồng Nai 3

Giữ vững “vùng xanh”

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn Tổng công ty chưa xuất hiện ca F0, kể cả Công ty nhiệt điện Duyên Hải là đơn vị nằm trong khu vực nguy cơ cao. Các quy định của Chính phủ và chính quyền địa phương về phòng, chống dịch được quán triệt nghiêm ở tất cả các đơn vị. Đảng uỷ EVNGENCO1 cũng đã ban hành Nghịquyết về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, trong đó đề ra các giải pháp đồng bộ và đặt yếu tố con người vào trung tâm của mọi hoạt động.

Các đơn vị thuộc khu vực nguy cơ cao được EVNGENCO1 chỉ đạo thực hiện cách ly tập trung lực lượng vận hành, sửa chữa sau ca làm việc tại khu vực nhà máy, khu nhà vận hành hoặc cư xá, số lao động thuộc các bộ phận gián tiếp  thực hiện làm việc online 70 – 100%. Các đơn vị thuộc khu vực “bình thường mới” tổ chức xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên 20% CBCNV/tuần. 

Tổng công ty và các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để triển khai kế hoạch tiêm vắc – xin phòng Covid – 19 với mục tiêu toàn bộ người lao động được tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin trong tháng 9/2021 và tiêm đủ 02 mũi trong Quý IV/2021. Thời gian qua, EVNGENCO1 cũng liên tục rút kinh nghiệm và điều chỉnh các kịch bản phù hợp cho các tình huống có thể xảy ra. 

Trong những khó khăn, người lao động của EVNGENCO1 lại càng phát huy rõ nét sự chủ động, sáng tạo của mình. Những cán bộ trẻ của Công ty nhiệt điện Uông Bí – một đơn vị của EVNGENCO1 đã nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ, áp dụng và lắp đặt thành công máy đo thân nhiệt tự động có in mã QR – Code để thuận tiện cho việc khai báo y tế. Giải pháp này cho phép các nhân viên y tế và lực lượng bảo vệ đảm bảo khoảng cách an toàn với người cần kiểm tra, từ đó giảm thiểu khả năng lây nhiễm bệnh. Hay tại Công ty thuỷ điện Đại Ninh, để tăng tính chủ động và an toàn, Công ty đã cử cán bộ y tế tham gia lớp đào tạo và được cấp giấy chứng nhận xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS – CoV – 2 do Trung tâm đào tạo Viện Pasteur TP. HCM tổ chức. Nhờ đó, Công ty chủ động tổ chức xét nghiệm hàng tuần cho CBCNV có nguy cơ, số lượt được xét nghiệm tăng cao và giảm một phần chi phí.

Hiểu rõ những khó khăn, vất vả của người lao động, suốt quá trình chống dịch, EVNGENCO1 không quên đồng hành cùng họ để cùng nhau hoàn thành “mục tiêu kép”. Tổng công ty thường xuyên tổ chức thăm hỏi, chia sẻ đối với những CBCNV đang phải cách ly tập trung tại các nhà máy để sản xuất với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Mới đây nhất, ngày 15/9/2021, Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 đã xem xét và có quyết định trích 375,5 triệu đồng từ nguồn tài chính Công đoàn Tổng công ty để hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên công đoàn, người lao động Công ty nhiệt điện Duyên Hải đang thực hiện “3 tại chỗ” do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Nguồn hỗ trơ này sẽ được sử dụng để lên phương án bổ sung dinh dưỡng vào bữa ăn hằng ngày cho đoàn viên, người lao động để giúp họ tăng cường sức khỏe. Việc các bữa ăn chính hằng ngày được bổ sung thêm dinh dưỡng giúp công nhân thêm phấn khởi, an tâm bám trụ sản xuất. Những người lao động có hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng được Tổng công ty giúp đỡ kịp thời để yên tâm công tác.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, hoàn thành mục tiêu kép, Tổng công ty Phát điện 1 liên tục hỗ trợ về vật chất và ủng hộ về tinh thần để người dân và chính quyền địa phương vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra. Chỉ tính riêng từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Tổng công ty cùng các đơn vị đã ủng hộ hơn 6,5 tỷ đồng, trong đó hơn 5,6 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và gần 900 triệu đồng cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19 cùng nhiều trang thiết bị y tế khác.

Công tác sửa chữa lớn các tổ máy của EVNGENCO1 đều đạt và vượt tiến độ

Tập trung toàn lực đảm bảo nhu cầu của hệ thống điện

Song hành với công tác phòng, chống dịch, EVNGENCO1 tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, đảm bảo kế hoạch vận hành sản xuất điện đáp ứng nhu cầu của hệ thống. Sau gần 27 ngày nỗ lực phấn đấu, Tổ máy H2 – Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 đã hoàn thành đại tu vượt tiến độ 4 ngày so với kế hoạch, đưa tổ máy về trạng thái khả dụng, phát điện hòa lưới điện Quốc gia. Quá trình thực hiện có những lúc gặp khó khăn tưởng chừng có thể làm chậm tiến độ như các vật tư đã nhập về Cảng Đà Nẵng nhưng không thể vận chuyển đến nhà máy kịp thời do lệnh phong tỏa, giãn cách tại thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, bằng nhiều phương thức khác nhau, Công ty thủy điện Sông Tranh đã đưa được các linh kiện, vật tư thay thế kịp thời.

Ngày 04/8 vừa qua, Tổ máy H5 – Nhà máy thủy điện Đa Nhim mở rộng đã chính thức hòa lưới điện quốc gia thành công với công suất 80MW, góp phần bổ sung công suất cho lưới điện quốc gia vào giờ thấp điểm. Để chuẩn bị cho sự kiện này, Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi đã tập trung và dồn toàn bộ lực lượng trên công trường. 

Thời gian tới, Tổng công ty Phát điện 1 vẫn đặt mục tiêu hoàn thành sản lượng điện được giao lên hàng đầu. Các tổ máy phát điện vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia. Bên cạnh đó, các nhà máy thủy điện tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quy trình vận hành liên hồ chứa, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi đã bắt đầu vào mùa mưa bão.

Với sự đồng lòng, chung sức của mọi cấp lãnh đạo và người lao động, tin rằng EVNGENCO1 sẽ tiếp tục góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đời sống sinh hoạt cho nhân dân, cho nhu cầu sử dụng điện năng trong lĩnh vực phòng, chống và điều trị dịch bệnh Covid – 19. 


  • Thu Hà