Đoàn thanh niên Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Xung kích sáng tạo, đóng góp sức trẻ vào sản xuất kinh doanh

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã ra sức thi đua học tập, rèn luyện, tham gia nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, có sức lan tỏa sâu rộng, gắn với nhiệm vụ sản xuất- kinh doanh đảm bảo ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, khẳng định vị trí, vai trò, uy tín thanh niên đối với cấp ủy, lãnh đạo Công ty.


Đoàn thanh niên Công ty Nhiệt điện Uông Bí tặng áo phao cho các em nhỏ thành phố Uông Bí

Đoàn Thanh niên Công ty Nhiệt điện Uông Bí là tổ chức Đoàn trực thuộc Thành đoàn Uông Bí, hiện có 136 đoàn viên, thanh niên trong Công ty (trong đó: số Đoàn viên có trình độ đại học và trên đại học chiếm khoảng 55%, số đoàn viên là Đảng viên 41 đồng chí). Đội ngũ đoàn viên, thanh niên Công ty được đào tạo cơ bản, có trình độ và lòng nhiệt huyết với ngành, với nghề, phát huy tinh thần xung kích sáng tạo, tự rèn luyện nâng cao trình độ và đạo đức bản thân, khẳng định vị trí của mình trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Trong bối cảnh thuận lợi, thời cơ đan xen thách thức dưới tác động của tình hình thế giới, trong nước; cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, giá cả thị trường tăng cao. Mặt khác, tình trạng biến đổi khí hậu kéo theo dịch bệnh, thiên tai như động đất, bão lụt, hạn hán khắc nghiệt kéo dài, đặc biệt năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid diễn biến nhiều phức tạp...  Để chủ động ứng phó, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Công ty, Đoàn thanh niên Công ty luôn  tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phát huy lợi thế, cùng Công ty vượt qua khó khăn thách thức, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh và đạt được những kết quả nhất định, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với Ban Giám đốc, Đảng ủy của Công ty, là nòng cốt trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động của các phong trào trong Công ty.


Đoàn thanh niên Công ty Nhiệt điện Uông Bí dọn vệ sinh môi trường

Đoàn thanh niên Công ty Nhiệt điện Uông Bí luôn tích cực trong  các hoạt động tình nguyện, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hoạt động được coi là trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình triển khai các hoạt động của Đoàn thanh niên Công ty là việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với nhiều tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu trong lao động và học tập, phong cách sống đẹp trong tuổi trẻ được phát huy; tính kỷ cương, nền nếp, phong cách, lề lối làm việc của Đoàn được cải thiện rõ rệt.

Phát huy lợi thế của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, các cấp bộ Đoàn trong Công ty đã chủ động lôi cuốn Đoàn viên thanh niên triển khai các công trình, phần việc thanh niên gắn liền với công tác chuyên môn nghiệp vụ; lấy việc nâng cao chất lượng công trình phần việc thanh niên để phát huy việc Đoàn xung kích thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các đối tượng thanh niên như: "Thanh niên lập nghiệp", "Tuổi trẻ giữ nước", "Thanh niên tình nguyện"… Đoàn Thanh niên Công ty luôn xác định "Xung kích trong hoạt động, sáng tạo trong công việc, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của thanh niên trong sản xuất kinh doanh, vì sự phát triển bền vững của Công ty Nhiệt điện Uông Bí…"

Phong trào thi đua học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo của đoàn viên thanh niên được củng cố và phát triển. Phong trào tuổi trẻ sáng tạo đã thúc đẩy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có sự đóng góp của lực lượng đoàn viên thanh niên là không nhỏ. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của các đồng chí đoàn viên thanh niên với kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng cao; đi đầu trong nhiệm vụ sản xuất, khẳng định sự toả sáng về trí tuệ của Đoàn viên thanh niên thể hiện trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. 


Đoàn thanh niên Công ty Nhiệt điện Uông Bí tham gia hiến máu tình nguyện

Cùng với hoạt động chuyên môn, tuổi trẻ Công ty Nhiệt điện Uông Bí tích cực học tập, có ý thức và trách nhiệm tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.Với khẩu hiệu "Vạn trái tim, một tấm lòng", phong trào hiến máu nhân đạo đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên Công ty tích cực tham gia, mỗi năm đóng góp hàng chục đơn vị máu với thông điệp "Mỗi giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại" đoàn viên thanh niên Công ty mong muốn chung tay cùng cộng đồng, góp phần giúp đỡ cứu chữa người bệnh. Hằng năm, Đoàn thanh niên Công ty tham gia Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ. Thường xuyên đỡ đầu 3 trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố, tặng  quà cho một số thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, tặng quà tết cho các gia đình Đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty, tặng nhiều áo Phao cứu hộ cho trẻ em phường Trưng Vương trong buổi lễ tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước do Thành đoàn và phường Trưng Vương tổ chức. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho ĐVTN về tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông,  thực hiện công trình thanh niên, cải tạo và bảo vệ môi trường, chung tay cùng Công ty đẩy lùi dịch bệnh Covid. Đoàn thanh niên Công ty tiếp tục đảm nhiệm tốt công trình Thanh niên quản lý vệ sinh hồ khử trùng sinh học. Vệ sinh nhổ cỏ tuyến kênh đầu vào Trạm bơm tuần hoàn và treo biển cảnh báo khu vực Hồ nước ngọt và kênh tuần hoàn của Công ty…  Các hoạt động tình nguyện khẳng định tính chuyên nghiệp, sức lan toả rộng và nội dung hoạt động thiết thực và vô cùng ý nghĩa.


Đoàn thanh niên Công ty Nhiệt điện Uông Bí tổ chức giao hữu bóng đá giữa các đơn vị trong Công ty

Để tạo không gian gắn kết, nâng cao đời sống tinh thần sau giờ làm việc đồng thời cũng đẩy mạnh hoạt động văn hóa, thể dục thể thao tại công ty, Đoàn Thanh niên Công ty đã thành lập Câu lạc bộ bóng đá. Với số lượng  gần 40 CBCNV Công ty tham gia tập luyện định kỳ vào chiều thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Phối hợp với Chi đoàn phân xưởng Sửa chữa Điện- Tự động tổ chức giao lưu bóng đá nội bộ chào mừng Công ty hoàn thành sản lượng điện 6 tháng mùa khô.


Công nhân Vận hành tại Phòng điều khiển trung tâm Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Đặc biệt, để tạo được hình ảnh, phát huy được vai trò tích cực của lực lượng thanh niên trong mọi hoạt động của Công ty và phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn Công ty luôn năng động sáng tạo, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chuyên môn trong việc tổ chức các phong trào, hoạt động. Xây dựng được những hoạt động có tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng đơn vị, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, từ đó thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến để đoàn viên thanh niên học tập và noi theo. Đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Giáo dục bồi dưỡng để các đồng chí đoàn viên luôn là những nhân tố tích cực vừa hồng vừa chuyên, có đủ trình độ năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn cán bộ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế thế giới để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, xứng đáng với vai trò xung kích, là lực lượng nóng cốt đi đầu trong sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Công ty.


Đoàn thanh niên Công ty tham gia tặng học bổng tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Uông Bí

 


  • Đỗ Thanh Thủy- Công ty NĐUB