Công ty cổ phần thuỷ điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đón phóng viên báo chí tham quan

Trong hai ngày 24 và 25/10/2020, đoàn phóng viên báo chí đã thực hiện chuyến đi thực tế tại Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ).

Tham gia đoàn công tác có phóng viên đến từ các báo như Đầu tư, Vietnamnet, Thanh Niên, Tiền Phong, Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Người Lao động, Zingnews cùng Ban Truyền thông Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đại diện Văn phòng Tổng công ty Phát điện 1.
Tiếp đoàn phóng viên, Lãnh đạo Công ty ĐHĐ đã giới thiệu thông tin lịch sử hình thành và phát triển của Công ty, công tác vận hành các nhà máy điện trên địa bàn 03 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận. Các phóng viên dành nhiều sự quan tâm đến thông tin về Dự án nhà máy điện mặt trời Đa Mi được xây dựng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Tánh Linh tỉnh Bình Thuận vì đây là dự án nhà máy điện mặt trời nổi đầu tiên trên hồ thủy điện ở Việt Nam.

Ông Đỗ Minh Lộc giới thiệu về Nhà máy Điện mặt trời Đa Mi

Thay mặt Lãnh đạo Công ty ĐHĐ, ông Đỗ Minh Lộc - Phó Tổng Giám đốc đã giới thiệu cặn kẽ quá trình thực hiện Dự án nhà máy điện mặt trời Đa Mi. Trong đó, việc sử dụng hệ thống phao nổi để lắp đặt các mảng pin trên mặt hồ là điểm khác biệt so với các dự án điện mặt trời đã thực hiện tại nước ta. Với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt, các phao nổi sử dụng tại dự án có tuổi thọ trên 20 năm tương đương với tuổi thọ tấm pin mặt trời. Sau gần 02 năm vận hành, Nhà máy Điện mặt trời Đa Mi vận hành ổn định, hiệu quả, cùng với cảnh quang sạch đẹp, môi trường trong lành tại hồ thủy điện Đa Mi.

Đoàn công tác tham quan phòng vận hành Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận

Trong chuyến đi thực tế lần này, đoàn phóng viên cũng được giới thiệu và chia sẻ những thông tin liên quan đến việc vận hành các hồ chứa thủy điện do Công ty quản lý. Theo đó, các hồ chứa thủy điện ngoài chức năng tích nước để phát điện còn tham gia vào nhiệm vụ điều tiết giảm lũ và cấp nước sinh hoạt cho hạ du. Trong nhiều năm qua, trung bình mỗi năm cụm thủy điện Đa Nhim - Sông Pha cung cấp cho đồng bằng tỉnh Ninh Thuận khoảng 600 triệu m3 nước phục vụ dân sinh và tưới tiêu với diện tích hơn 16 nghìn ha; cụm thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi cũng cung cấp cho đồng bằng huyện Đức Linh và Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận hơn 1,5 tỷ m3 nước đáp ứng diện tích gieo trồng hơn 17 nghìn ha.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy Thủy điện Đa Nhim

 

Tại Nhà máy Thủy điện Đa Nhim, đoàn phóng viên được giới thiệu lịch sử xây dựng công trình, quá trình vận hành nhà máy sau khi đất nước thống nhất, quá trình thực hiện Dự án phục hồi hệ thống điện Đa Nhim và Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim. Tham quan Nhà máy Thủy điện Đa Nhim, các phóng viên tận tay đã chạm vào viên đá đầu tiên được đặt để xây dựng công trình, tận mắt nhìn những hiện vật đã tạo nên một Đa Nhim gần 60 năm lịch sử.

Qua chuyến công tác thực tế, các phóng viên báo chí hiểu thêm về một Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đang ngày đêm âm thầm tạo ra nguồn điện góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế của đất nước.

 


  • Nguyễn Ngọc Tuấn