Công ty ĐHĐ: Nâng cao kỹ năng tin học văn phòng song hành với chuyển đổi số

Ngày 21/9/2021, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) kết hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức khóa đào tạo Kỹ năng soạn thảo văn bản, viết báo cáo hiệu quả cho CB.CNV trong Công ty. Đây là một trong những khóa học thuộc chương trình nâng cao kỹ năng tin học văn phòng và kỹ năng quản lý trong năm 2021 của Công ty ĐHĐ. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên khóa học được tổ chức theo hình thức đào tạo trực tuyến qua ứng dụng Zoom Meeting.

Giảng viên đang trình bày mô hình 4P để lập một báo cáo hiệu quả

Giảng viên tham gia giảng dạy là Thạc sỹ Trần Thị Ngọc Hạnh, người có 18 năm kinh nghiệm đã từng đảm nhiệm các vị trí Giám đốc điều hành, quản lý cấp cao, chuyên gia tư vấn, huấn luyện, giảng viên, chuyên gia đào tạo trong nhiều lĩnh vực tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Tham dự khóa học có hơn 40 học viên là các cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ, tổ trưởng, trưởng ca tại các đơn vị trong toàn Công ty.

Phát biểu khai giảng lớp học, ông Đỗ Minh Lộc - Phó Tổng giám đốc Công ty ĐHĐ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng tin học văn phòng của CB.CNV qua đó nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc.

Thông qua khóa học, CB.CNV Công ty ĐHĐ tiếp thu những kỹ năng mới, nhìn nhận được lợi ích của bản thân mình thông qua việc thực hiện một báo cáo hoàn chỉnh. Giảng viên Trần Thị Ngọc Hạnh chia sẻ tại lớp học: “Việc hoàn thành một báo cáo đúng tiến độ, đạt yêu cầu là cách tốt nhất thể hiện năng lực làm việc, mức độ am hiểu công việc của người soạn thảo với các cấp quản lý của mình”.

VCCI ứng dụng các công cụ dạy học trực tuyến phong phú tạo nên không khí hào hứng, tương tác tốt giữa học viên và giảng viên

Theo nội dung được truyền đạt tại lớp học, để làm nên một báo cáo chất lượng, đảm bảo yêu cầu về nội dung và thời hạn quy định, người thực hiện soạn thảo cần hiểu rõ công việc và có sự chuẩn bị theo mô hình 4P. Trong đó, P1 là Purpose - Hiểu rõ mục đích sử dụng của báo cáo; P2 là People - Hiểu rõ đối tượng nhận và sử dụng báo cáo; P3 là Planning - Công tác chuẩn bị bao gồm thu thập thông tin, dữ liệu cần thiết để đáp ứng yêu cầu của báo cáo và P4 là Process - Triển khai soạn thảo báo cáo một cách hoàn chỉnh.

Việc thực hiện công việc theo mô hình 4P này đảm bảo công tác lập báo cáo hay thực hiện một công việc cụ thể luôn diễn ra một cách khoa học, đúng trình tự qua đó giúp người soạn thảo hiểu rõ thêm công việc mình đang làm, tăng sự tự tin vào bản thân mình khi thực hiện một công việc hoàn chỉnh. Điểm khác biệt mà các học viên của ĐHĐ nhận được từ khóa học là việc làm nên một báo cáo chất lượng cao, đúng thời hạn mang lại nhiều lợi ích cho người soạn thảo trước rồi mới đến người tiếp nhận, sử dụng báo cáo đó. Sự thay đổi về nhìn nhận thức này sẽ tạo ra một thái độ làm việc tích cực cho người được giao nhiệm vụ soạn thảo báo cáo, tránh được cảm giác nhàm chán thường thấy trước đây.

Phó Tổng giám đốc Đỗ Minh Lộc: “Tôi tin rằng sau khóa học này CB.CNV sẽ có bước chuyển biến tích cực trong việc lập báo cáo và soạn thảo văn bản.”

Theo nhìn nhận của các học viên, với sự hướng dẫn của giảng viên Trần Thị Ngọc Hạnh cùng với các công cụ giảng dạy trực tuyến phong phú đã tạo nên không khí học tập hứng thú; mọi người hào hứng tham gia thảo luận rất sôi nổi các vấn đề giảng viên đưa ra, qua đó tiếp thu được nhiều kỹ năng mới trong việc soạn thảo văn bản và làm báo cáo hiệu quả. Những kỹ năng này sẽ giúp cho công việc thực tế được nhẹ nhàng và thú vị hơn.   

Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng thành quả cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 vào sản xuất kinh doanh, Công ty ĐHĐ đang thực hiện nâng cao kỹ năng tin học cho CB.CNV trong tất cả các lĩnh vực. Từ tháng 8/2021, Công ty đã đăng ký mua tài khoản cho CB.CNV tham gia 19 khóa học trực tuyến của các Trung tâm đào tạo uy tín về nâng cao kỹ năng tin học văn phòng và quản lý. CB.CNV Công ty được phân công tham gia các khóa học phù hợp với chuyên môn của mình nhằm bổ sung nhiều kỹ năng mới giúp cho công việc đang làm được hiệu quả hơn. Học viên sẽ tham gia các khóa học trên trong năm 2021 và 2022, hằng tuần Công ty ĐHĐ tổ chức các lớp đào tạo nội bộ về ứng dụng tin học trong công việc.

Công cuộc chuyển đổi số đang được triển khai mạnh mẽ trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1 và tại Công ty ĐHĐ. Việc nâng cao kỹ năng tin học của CB.CNV tại Công ty ĐHĐ là một trong những giải pháp làm cho công cuộc chuyển đổi số thêm hiệu quả.


  • Đặng Như Tấn