Chủ động ứng phó với cơn bão số 5 - Noul

Trước diễn biến nhanh và phức tạp của cơn bão số 5 - Bão Noul dự kiến đổ bộ vào đất liền vào ngày mai 18/9, Tổng công ty phát điện 1 đã có những biện pháp ứng phó kịp thời.

Tổng công ty đã có công điện khẩn yêu cầu các đơn vị chuẩn bị tốt để ứng phó với cơn bão được dự báo có cường độ mạnh. Ngay ngày 17/9, trước khi cơn bão đổ bộ, EVNGENCO1 đã cử đoàn công tác do PTGĐ Nguyễn Tiến Chương dẫn đầu vào Công ty thủy điện Sông Tranh, đơn vị có địa bàn nằm trên 2 tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng - khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão. 

Sơ đồ dự báo bão số 5 - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Đồng thời, EVNGENCO1 cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị ứng phó như sau: 

Triển khai, rà soát, cập nhật, bổ sung phương án ứng phó thiên tai phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của đơn vị, tại địa phương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình, chuẩn bị đầy đủ người, phương tiện để khắc phục nhanh các sự cố do thiên tai gây ra.

Các Đơn vị thủy điện: (i) Tổ chức quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với BCH PCTT&TKCN tỉnh để tuyên truyền, vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả đặc biệt đối với các hồ chứa không còn hoặc dung tích phòng lũ thấp; (ii) Tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du; (iii) Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu; (iv) Bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp.

Các Đơn vị nhiệt điện tăng cường kiểm tra hệ thống mái che, hệ thống thoát nước mặt, kho nhiên liệu, bãi thải xỉ đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, không làm ảnh hưởng đến môi trường. Các đơn vị lưu ý dự phòng nhiên liệu cho sản xuất điện khi các địa phương thực hiện lệnh cấm biển.

Các đơn vị tổ chức trực ban 24/24h, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Yêu cầu các đơn vị tập trung chỉ đạo và khẩn trương tổ chức thực hiện Công điện này, không được chủ quan và cần tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai. Báo cáo các bất thường, ảnh hưởng do thiên tai về BCH PCTT&TKCN EVNGENCO1 để kịp thời xử lý.


  • Phạm Phương Thảo (VP)