Cây sáng kiến của Công ty Thủy điện Đồng Nai giữa những ngày cách ly tập trung sản xuất điện phòng chống dịch Covid-19

Giản dị và gần gũi là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Thắng, Tổ phó Tổ thí nghiệm, Phân xưởng Sữa chữa - Công ty Thủy điện Đồng Nai. Anh là ứng viên chuyên gia theo “Đề án đào tạo chuyên gia” của Tập Đoàn điện lực Việt Nam, người đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học và là người tiêu biểu trong cách ly tập trung sản xuất điện phòng chống dịch Covid-19.

Sinh ra và lớn lên tại Tp. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk - nơi bạc ngàn của núi rừng Tây Nguyên, nơi có một trang lịch sử anh hùng hào kiệt. Từ thuở nhỏ, anh cũng như bao đứa trẻ khác, cắp sách đến trường với thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 12. Sau khi hoàn thành việc học đại học với ngành Tự  động hóa tại Trường đại học Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh, anh không ở lại Tp. Hồ Chí Minh làm việc mà anh quyết định về với vùng đất Tây Nguyên để cống hiến năng lực của mình phát triển quê hương. Năm 2011, anh được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Thủy điện Đồng Nai và làm việc từ đó cho đến nay.

Anh Thắng đang lập trình cho hệ thống điều khiển Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4

Từ khi bắt đầu làm việc tại Công ty Thủy điện Đồng Nai, anh Nguyễn Văn Thắng được phân về công tác tại Tổ thí nghiệm điện - Phân xưởng Sửa chữa. Quá trình đào tạo, thử việc cho thấy anh Nguyễn Văn Thắng có kỹ năng -  chuyên môn về kỹ thuật mảng lập trình điều khiển tự động hóa, do vậy anh được phân công nghiên cứu lĩnh vực này. Nhờ đó, anh có cơ hội học hỏi, củng cố kiến thức và có tầm nhìn bao quát về hệ thống điều khiển nhà máy Thủy điện. Ngoài ra, anh cũng là người nhạy bén trước những yêu cầu đổi mới của ngành điện, là người làm công tác thí nghiệm điện, anh luôn là người năng nổ, nghiên cứu tìm hiểu thiết bị - công nghệ, kết hợp với đức tính chín chắn, đặc biệt là tính nghiêm túc, khoa học trong công việc.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề, vốn bản tính chịu khó, làm việc trên tinh thần trách nhiệm, học hỏi và có đầu tư chủ động nên anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Với kiến thức chuyên môn vững vàng, anh Thắng thực hiện và cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cho Công ty, điển hình các sáng kiến như: Hệ thống cảnh báo lũ vùng hạ du Thủy điện Đồng Nai 3 & Đồng Nai 4; Hệ thống giám sát mực nước hồ; Thiết kế hệ thống Mimic boad, giám sát các thông số 2 nhà máy Đồng Nai 3 & Đồng Nai 4 tại trụ sở Công ty; Tối giản hệ thống điều khiển thiết bị đập tràn Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3 & Đồng Nai 4; Cải tiến hệ thống giám sát nhiệt độ báo cháy máy biến thế chính; Thiết kế lắp đặt bộ giám sát khe hở chốt lock cánh hướng cho Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 & Đồng Nai 4; Thiết kế điều khiển, giám sát hệ thống bơm tiêu thấm đập tràn tại phòng điều khiển trung tâm nhà máy và mới đây nhất trong dịp đại tu tổ máy H2 tháng 7/2021 sáng kiến “Lắp đặt hệ thống giám sát Rung - đảo mới”…. Nhiều sáng kiến của anh đã đưa vào áp dụng thực tế và mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thủy điện Đồng Nai. Ngoài ra, anh cùng cộng sự là các cán bộ kỹ thuật của các Phòng/Phân xưởng trong Công ty tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Hệ thống điều khiển nhà máy điện thông minh, trung tâm quản lý  vận hành Smart OCC tại cụm Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 & Đồng Nai 4”. Bên cạnh đó, anh Thắng đang nỗ lực hết mình để trở thành chuyên gia về lĩnh vực tự động hóa và điều khiển nhà máy điện, ang đang theo học lớp chuyên gia theo đề án “Đào tạo chuyên gia” của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN)

Sáng kiến  “Thiết kế hệ thống Mimic boad, giám sát các thông số 2 nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 & Đồng Nai 4 tại trụ sở Công ty” của kỹ sư Nguyễn Văn Thắng

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện anh Thắng đang cùng các đồng nghiệp thực hiện tập trung cách ly sản xuất điện tại nhà máy, thực hiện phương châm 3 tại chỗ “Sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ”. Xuyên suốt gần 1 tháng qua (từ ngày 5 - 31/7/2021), Công ty thực hiện công tác đại tu tổ máy H2 – Thủy điện Đồng Nai 4 và gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là khi chuyên gia không thể đến hiện trường để lập trình hệ thống giám sát rung - đảo mới được lắp đặt. Anh Thắng với những nỗ lực nghiên cứu của mình và sự hỗ trợ của chuyên gia từ xa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lập trình cài đặt phần mềm để đưa hệ thống giám sát rung đảo vào sử dụng đạt chất lượng và yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng các thông số được cập nhập tự động theo kế hoạch “Chuyển đổi số” của Công ty giai đoạn 2021 -2025.

Những đóng góp, những nỗ lực của anh đã được Lãnh đạo Công ty ghi nhận và năm 2019, anh được tín nhiệm giao nhiệm vụ Tổ phó Tổ Thí nghiệm. Nhận thêm nhiệm vụ mới, trọng trách mới, anh là dìu dắt những anh em mới vào nghề và hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ những anh em trong Tổ thí nghiệm, trong Phân xưởng sửa chữa hoàn thành những nhiệm vụ khó có tính chất phức tạp trong việc bảo dưỡng, thí nghiệm thiết bị. Trong thời gian này, anh rất vinh dự được kết nạp vào Đảng.

 

Giao diện đo độ rung đảo mới cho tổ máy do anh Thắng thiết kế và lập trình khi chuyên gia không thể có mặt do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Với tinh thần trách nhiệm, đức tính cần cù, chịu khó nghiên cứu, học hỏi, có tư duy và phương pháp làm việc khoa học, anh Thắng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của Công ty Thủy điện Đồng Nai nói riêng và Tổng công ty Phát điện 1 nói chung. Chính vì thế, anh Thắng đã nhiều năm liền nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua, nhận bằng khen Bộ công thương, bằng khen Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, bằng khen EVN, giấy khen EVN GENCO1. Năm 2021, anh được Tổng công ty Phát điện 1 vinh danh “Thanh niên tiên tiến trong hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật”. Những phần thưởng đó đều được anh trân trọng và là niềm tự hào của bản thân. Nhưng có lẽ, phần thưởng lớn hơn và theo anh suốt cả chặn đường trong cuộc sống lẫn trong công việc, đó là tình cảm của đồng nghiệp dành cho mình.

Kỹ sư Nguyễn Văn Thắng được biểu dương “Công nhân viên chức tiêu biểu năm 2020”

Kỹ sư Nguyễn Văn Thắng (thứ 2 từ trái sang) được vinh danh “Thanh niên tiên tiến trong hoạt động sáng kiến, nghiên cứu khoa học”

Trên cương vị và trách nhiệm của một người Đảng viên và Tổ phó Tổ thí nghiệm, anh rất nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào thiện nguyện, luôn là người đi đầu và vận động mọi người quan tâm tới các hoạt động xã hội, anh đã tham gia vận động anh em trong tổ, Phân xưởng sửa chữa tham gia đầy đủ các buổi học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của đơn vị, thường xuyên động viên thăm hỏi kịp thời cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động do đoàn thể phát động như hiến máu nhân đạo, quyên góp tiền ủng hộ vì đồng bào miền Trung lũ lụt, vì người nghèo, ủng hộ quỹ vắc xin phòng chống Covid-19…

Dù bất kỳ khó khăn nào, anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với gia đình, anh luôn hoàn thành trách nhiệm của 1 người chồng, người cha với gia đình nhỏ của mình tại Quận 8, Tp Hồ Chí Minh. Ngày trước mỗi khi cuối tuần, anh Thắng đều về với gia đình nhỏ của mình trên chuyến xe với hành trình dài 200km từ Lâm Đồng đến Tp. Hồ Chí Minh. Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào đầu tháng 5/2021 cũng là lúc anh không thể về được nhà và phải xa gia đình nhỏ của mình đã hơn 03 tháng để cùng với những người đồng nghiệp thực hiện mục tiêu kép "vừa chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất"'. Phải cách ly tập trung tại Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 nhưng tối nào anh luôn nhớ để điện thoại hỏi thăm và động viên vợ, con giữ gìn sức khỏe để phòng chống dịch Covid-19. Đây là hậu phương vững chắc tiếp sức cho anh có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Anh Thắng điện thoại, động viên gia đình nhỏ của mình  tại Tp Hồ Chí Minh vào mỗi tối

Anh Thắng thực sự là “Cây sáng kiến”, là một kỹ sư tiêu biểu cho thế hệ trẻ của Công ty Thủy điện Đồng Nai, của ngành Điện với tinh thần luôn hăng say lao động, học tập và không ngừng sáng tạo. Những thành công mà anh đạt được trong thời gian qua là nền tảng để anh tiếp tục bứt phá và gặt hái thêm được nhiều thành tích nổi trội hơn nữa, đóng góp cho sự phát triển của ngành Điện nói chung và Công ty Thủy điện Đồng Nai nói riêng.


  • Trương Huy Tường
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét