Bảo vệ môi trường là trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội

Ngày 4/11/2019, Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (Công ty ĐHĐ) đã tổ chức Hội thảo công tác bảo vệ môi trường năm 2019. Hội thảo nhằm phổ biến đến toàn thể CB/CNV tình hình thực công tác bảo vệ môi trường tại Công ty, qua đó thảo luận, đề xuất các biện pháp cải thiện công tác bảo vệ môi trường và xử lý chất thải ngày càng tốt hơn. Hội thảo được tổ chức trên phạm vi toàn Công ty thông qua 03 điểm cầu truyền hình gồm Bảo Lộc, Đa Nhim và Đơn Dương.

Điểm cầu tại Văn phòng Bảo Lộc

Là đơn vị chủ trì xây dựng chương trình hội thảo, Phòng Kỹ thuật và An toàn (P. KTAT) đã trình bày lần lượt 03 chuyên đề chính gồm: Tổng quan các quy định về quản lý chất thải tại Việt Nam; Các quy định về nước thải và Quản lý PCB (Polychlorinated Biphenyls). Buổi hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi, cởi mở với nhiều ý kiến trao đổi về công tác bảo vệ môi trường đang thực hiện tại Công ty.

Tại chuyên đề về quản lý chất thải, P. KTAT trình bày chi tiết các thuật ngữ liên quan đến chất thải, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và các văn bản pháp luật có liên quan. Chuyên đề này giúp CB/CNV hiểu rõ các định nghĩa về chất thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại, chất thải rắn công nghiệp và phế liệu. Bên cạnh đó, các khái niệm về cơ sở phát sinh chất thải, chủ nguồn thải, cơ sở xử lý chất thải…được P. KTAT giải thích chi tiết kèm theo ví dụ cụ thể đã thỏa mãn các câu hỏi của đại biểu tham gia hội thảo. Nội dung thảo luận về phân loại rác thải được các đại biểu quan tâm và đóng góp ý kiến sôi nổi nhất. Để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải…cần phải thực hiện đúng quy định. Công ty ĐHĐ sẽ tổ chức phân loại chất thải không chỉ trong khu vực sản xuất kinh doanh mà còn tại các khu nhà trực vận hành để từng CB/CNV và người thân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đảm bảo mỹ quan tại nơi làm việc và nơi ở. Là đơn vị có kinh nghiệm làm việc với các Tổ chức tài chính Quốc tế như JICA và ADB thông qua các dự án phát triển nguồn điện, Công ty ĐHĐ hiểu rõ các quy định Quốc tế về môi trường - xã hội khi thực hiện các dự án và đang áp dụng các quy định này vào thực tiễn vận hành, sản xuất để nơi làm việc ngày càng thân thiện với môi trường, đáp ứng các quy định của pháp luật Việt Nam.

P. KTAT trình bày tại hội thảo

Nhằm giúp CB/CNV nắm rõ những quy định pháp luật về môi trường, P. KTAT giới thiệu các nội dung cơ bản Luật Bảo vệ môi trường số 09/2014/QH13, các Nghị định 38/2015/NĐ-CP và 40/2019/NĐ-CP. Nội dung trình bày của P.KTAT đã giúp CB/CNV hiểu rõ quy định pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao nhận thức trách nhiệm bản thân trong công tác phân loại, thu gom và xử lý chất thải.

Tại chuyên đề về nước thải, các đại biểu quan tâm nhiều đến việc xử lý nước thải sinh hoạt tại các nhà máy thủy điện. Các nhà máy thủy điện hoạt động trên nguyên tắc sử dụng nguồn nước để phát điện mà không làm thay đổi chất lượng nước trong quá trình chạy máy. Tuy nhiên, Lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các phòng ban trong Công ty kiểm tra chặt chẽ hơn nữa quá trình xử lý nước thải trong công tác vệ sinh thiết bị, đề nghị các đơn vị thu gom và xử lý nước thải đúng quy định về môi trường.

Điểm cầu NMTĐ Đa Nhim

Về nội dung chuyên đề quản lý chất PCB, P. KTAT đã giới thiệu lịch sử phát minh và sử dụng loại hóa chất này trong sản xuất công nghiệp và tác hại của nó đối với cơ thể con người. Chất PBC tồn tại trong các máy biến áp đã lỗi thời sử dụng dầu cách ly sản xuất theo công nghệ cũ. Thực hiện chương trình hành động Quốc gia theo Công ước Stockholm, Công ty ĐHĐ đang lập kế hoạch xử lý các máy biến áp có PCB và thuê đơn vị chức năng xử lý dầu các biến áp trước năm 2025, đồng thời lưu trữ xác máy biến thế tại kho chất thải nguy hại và xử lý theo quy định về môi trường.

Bảo vệ môi trường không còn là trách nhiệm của nhà nước nữa mà đó là trách nhiệm của từng mỗi cá nhân trong xã hội. Môi trường sống trong sạch sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe cộng đồng, tạo ra cảnh quang làm việc thân thiện, sạch đẹp đem lại cảm giác thoải mái khi làm việc. Mỗi CB/CNV Công ty ĐHĐ đều mong muốn được làm việc trong môi trường xanh, sạch, đẹp ấy. Để đạt được mong muốn ấy, Công ty ĐHĐ từng ngày tiếp tục hoàn thiện công tác bảo vệ môi trường tại nơi ở và nơi làm việc như chỉ đạo của Tổng Giám đốc Lê Văn Quang tại buổi hội thảo: “Công ty ĐHĐ phải thực hiện ngày càng tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường. Đó là trách nhiệm của chúng ta đối với cộng đồng và xã hội”.


  • Nguyễn Ngọc Tuấn